"คมนาคม" เตรียมทำประชาพิจารณ์ "ซื้อรถเมล์เอ็นจีวี" 3,183 คัน กลางเดือนพ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 56
14:48
76
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เตรียมทำประชาพิจารณ์ "ซื้อรถเมล์เอ็นจีวี" 3,183 คัน กลางเดือนพ.ย.นี้

กระทรวงคมนาคมเตรียมเปิดประชาพิจารณ์การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน กลางเดือนพฤศจิกายน หลังเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ต้องการให้ ขสมก ซื้อรถเมล์ใหม่แบบติดตั้งบันได้แบบกึ่งพื้นต่ำก่อนตั้งคณะกรรมการประกวดราคาในเดือนธันวาคม

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดทำร่าง TOR จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีโดยได้ทำแผนฟื้นฟูตามมติที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ จะดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส

 
ขณะที่เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคันเรียกร้องให้ ขสมก. เปิดประชาพิจารณ์ โดยต้องการให้ ปรับร่างทีโออาร์ การจัดซื้อรถเมล์ แบบติดตั้งบันไดแบบกึ่งพื้นต่ำ หรือ เซมิ-โลว์ฟลอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ที่ใช้รถเข็น ซึ่งในร่าง ทีโออาร์ของ คณะกรรมการจัดทำนั้นมีเพียงรถปรับอากาศ
 
นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุว่า จะนำเรื่องนี้หารือกับกระทรวงคมนาคมถึงแนวทางการจัดทำประชาพิจารณ์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจัดทำกลางเดือนพฤศจิกายน ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์ได้ในเดือนธันวาคม ขสมก.ได้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะแล้ว 5 ครั้ง จึงเห็นว่าสามารถที่จะตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและสามารถที่จะเปิดประมูลได้
 
ตามเเผนการฟื้นฟูองค์กร ขสมก.จะจัดซื้อรถโดยสารแบบธรรมดาและแบบปรับอากาศ ใช้เชื้่อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV 3,183 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสารที่มีอายุใช้งานเกิน 15 ปี แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดา หรือ รถร้อน 1,659 คัน และ รถโดยสารปรับอากาศ หรือ รถแอร์ 1,524 คัน งบประมาณการจัดซื้อ 13,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง