แผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนในจีน ทำบ้านเรือนเสียหายกว่า 4,000 หลัง

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 56
01:43
65
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนในจีน ทำบ้านเรือนเสียหายกว่า 4,000 หลัง

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) แรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 4,000 หลัง มีผู้ได้รับบาดอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ในไต้หวันก็มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเช่นกัน

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ในมณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ครั้งแรกวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 แม็กนิจูดตามมาตราริคเตอร์ ส่วนครั้งที่สอง เกิดห่างจากครั้งแรกประมาณ 10 นาที วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.0 แม็กนิจูดตามมาตราริคเตอร์

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 4 พันหลัง และอยู่ในสภาพพังราบอีก 55 หลัง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 130 ล้านหยวนหรือประมาณ 682 ล้านบาท มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ขณะเกิดแผ่นดินไหว ผู้คนที่อยู่ในอาคารสูงตามเมืองใหญ่ รวมทั้งเมืองซ่งหยวน ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ต่างวิ่งกรูกันออกจากอาคารมาอยู่กันบนถนนด้วยความตื่นตกใจ

ส่วนที่ไต้หวัน เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออก ความแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 แม็กนิจูดตามมาตราริคเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮั้วเหลียน (Hualien) ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 53 กิโลเมตร โดยเกิดลึกลงไปใต้ดิน 19.5 กิโลเมตร แม้แผ่นดินไหวจะมีความรุนแรง แต่สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน และไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ มีรายงานว่าหลังแผ่นดินไหวมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาอีกหลายระลอก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง