นับถอยหลัง 42 วัน เปิดฉากซีเกมส์พม่า

กีฬา
1 พ.ย. 56
04:36
80
Logo Thai PBS
นับถอยหลัง 42 วัน เปิดฉากซีเกมส์พม่า

นับถอยหลังเหลือเพียง 42 วัน ซีเกมส์ที่พม่า เตรียมเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นการจัดมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติครั้งเเรกในรอบ 44 ปี

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่าจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬานานาชาติครั้งแรกในรอบ 44 ปี เหลือเวลาอีกเพียงเดือนเศษ ก็จะเริ่มการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ด้วยพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 11 ธ.ค.56 หรือ 11 เดือน 12 ปี 2013 โดยพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นที่สนามกีฬากลางวันนา เทียกดี สปอร์ตส์ สเตเดียม ภายในสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่สร้างขึ้นใหม่ เพื่อรองรับมหกรรมกีฬาของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่า โดยสนามกีฬาที่จะใช้ในการแข่งขันก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด

 
สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพของพม่า ดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้ความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่เทคนิคจากสหรัฐฯ ความช่วยเหลือด้านการก่อสร้างและบริหารจัดการจากจีน ความช่วยเหลือด้านเทคนิคกีฬาจากไทยและมาเลเซีย
 
นายอู่ เย มยินท์ ยู รัฐมนตรีวัฒนธรรมพม่า ยืนยันว่า แม้พม่าได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติ แต่เขาก็เชื่อมั่นว่า พิธีเปิดการแข่งขันจะดำเนินไปตามแบบฉบับวัฒนธรรมพม่า ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมและแขกผู้มาเยือนพม่าในยุคเปิดประเทศอีกครั้งแน่นอน
 
สำหรับหมู่บ้านนักกีฬาสร้างอยู่ในโซนเดียวกับสนามกีฬาแห่งชาติซาบูธิรี มีทั้งหมด 100 อาคาร ส่วนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆมีความพร้อมเกือบ 100 % เช่น ถนนที่มากถึง 18 เลน โดยพม่าจัดซีเกมส์ใน 4 เมือง คือ เนปิดอว์ 23 ชนิดกีฬา ย่างกุ้ง 8 กีฬา มัณฑะเลย์จัดฟุตบอลหญิง และเมืองปาเทียนจัดวินด์เซิร์ฟ-เรือใบ รวม 33 ชนิด สำหรับการเเข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-22 ธ.ค.ปี 56 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง