สะท้อนความเห็น "ปชป.-ส.ว.-นปช." หลัง สภาฯผ่าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 3

การเมือง
1 พ.ย. 56
05:12
54
Logo Thai PBS
สะท้อนความเห็น "ปชป.-ส.ว.-นปช." หลัง สภาฯผ่าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 3

แม้แกนนำ นปช. จะไม่เห็นด้วยกับการผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ยืนยันไม่ขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุหมดหน้าฝ่ายค้านในการต่อสู้ทางสภาแล้ว หลังจากนี้จะผลักดันรณรงค์ให้ประชาชนส่งสัญญาณไปที่วุฒิสภา ไม่รับร่างกฎหมายดังกล่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ส.ส.ฝ่ายค้านหมดโอกาสคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกฎหมายในสภาฯแล้ว ส่วนแนวทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายจะทำได้ต่อเมื่อผ่านทุกขั้นตอนนิติบัญญัติครบถ้วนแล้วเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำจากนี้คือการมุ่งไปที่วุฒิสภา โดยการรณรงค์ประชาชนส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายไปที่สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ เปิดเวทีให้ประชาชนมาร่วมคัดค้าน

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภากลุ่ม 40 ส.ว. ระบุถึงการหารือกับกลุ่มเพื่อนสมาชิกวุฒิสภา มีความเห็นตรงกันว่า ต้องปรับปรุงร่างกฎหมายนี้ทั้งหมด หรือ ยกเลิกไป ซึ่งแนวโน้ม ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้อยู่แล้ว เพราะเนื้อหาเป็นการนิรโทษกรรมคดีทุจริตครั้งใหญ่

ด้านแกนนำ นปช. อย่าง นายจตุพร พรหมพันธุ์ มองว่า ขั้นตอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมยังมีอีกหลายขั้นตอน แม้ไม่เห็นด้วยแต่จะไม่ขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเดือน พ.ย.มีหลายสถานการณ์ที่จะเพิ่มน้ำหนักการออกมาเคลื่อนไหวของมวลชน พรรคประชาธิปัตย์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง