"กรณ์"เผยการคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของฝ่ายค้านในสภาฯจบลงแล้ว

การเมือง
1 พ.ย. 56
05:41
76
Logo Thai PBS
 "กรณ์"เผยการคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของฝ่ายค้านในสภาฯจบลงแล้ว

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า หน้าที่ฝ่ายค้าน เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสภาฯจบลงแล้ว หลังลงมติวาระ 3 เมื่อคืนนี้ (31 ต.ค.) ขณะที่แนวทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้ เมื่อผ่านทุกขั้นตอนนิติบัญญัติครบถ้วนแล้วเท่านั้น

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า หน้าที่ฝ่ายค้าน เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสภาฯได้จบลงแล้ว หลังการลงมติวาระ 3 เสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (31 ต.ค.) ขณะที่แนวทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้ เมื่อผ่านทุกขั้นตอนนิติบัญญัติครบถ้วนแล้วเท่านั้น โดยขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่อำนาจของวุฒิสภา ดังนั้นต้องมุ่งไปที่วุฒิสภา ด้วยการรณรงค์ประชาชนให้ช่วยกันส่งสัญญาณไม่เห็นด้วย และ ไม่ต้องการร่างกฎหมายฉบับนี้ไปยังวุฒิสภา

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเจ้าภาพให้ประชาชนได้มีเวทีคัดค้าน ซึ่งการเปิดเวทีที่เลียบทางรถไฟสามเสน เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.)  เป็นวันแรก ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากจึงถือว่าเวทีเป็นเวทีของประชาชน ซึ่งกรอบเวลาการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ไม่ได้กำหนด แต่จะสู้ให้ถึงทึ่สุด

"ตอนนี้มันยังไม่ถึงที่สุด ขั้นตอนวุฒิสภายังมีระยะเวลาหนึ่งไม่เกิน 60 วัน แต่สามารถประเมินท่าทีของ ส.ว.ได้เร็วกว่านั้น ซึ่งพรรคพร้อมทำหน้าที่ และ พรรคสัมผัสได้ว่าประชาชนไม่ต้องการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"

นายกรณ์ ยังประเมินสถานการณ์การเมืองว่า มีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่า รัฐบาลมีเป้าหมายสูงสุด ที่การช่วยพวกพ้อง เจ้าของพรรคตัวจริงคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงไม่ต้องถกเถียงกันในประเด็นนี้แล้ว ในขณะที่ประชาชนเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจ ข้าวของราคาแพง แต่รัฐบาลไม่มีท่าทีแก้ปัญหา ดังนั้นบรรยากาศการเมืองจึงไม่ดีแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง