ภาคธุรกิจกังวลชุมนุมการเมืองกระทบท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 56
07:46
68
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจกังวลชุมนุมการเมืองกระทบท่องเที่ยว

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองระยะนี้ ทำให้บริษัทนำเที่ยวในต่างประเทศ สอบถามข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ในไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นปัจจัยน่ากังวลสูงที่สุดในปีนี้

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ยืนยันยังไม่มีการยกเลิกทัวร์ แต่ยอมรับว่าผู้ประกอบการติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นปัจจัยเดียวที่จะส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และการชี้แจงเหตุการณ์ในภายหลังก็มักไม่ได้ผล

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดเอเชียที่สำคัญ 3 ประเทศ คือ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ครองส่วนแบ่งการท่องเที่ยวในไทยสูงสุดร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 26 ล้านคน และกลุ่มนี้อ่อนไหวต่อเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งหากเหตุการณ์ในไทยมีความรุนแรงขึ้น แม้จะเกิดในพื้นที่จำกัด แต่เป็นไปได้ว่าทั้ง 3 ประเทศจะประกาศห้ามประชาชนเดินทางมาไทย

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า การชุมนุมสามารถทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ควรละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น และคำนึงถึงภาพลักษณ์ของประเทศ รวมทั้งระมัดระวังไม่ให้กระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาไทยในปลายปีนี้จำนวน 7 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง