จับตาเวทีชุมนุม"ปชป." หลังสภาฯผ่านร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษฯ"

การเมือง
1 พ.ย. 56
11:56
69
Logo Thai PBS
จับตาเวทีชุมนุม"ปชป." หลังสภาฯผ่านร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษฯ"

วันที่ 2 ของการชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน แม้ว่าตลอดทั้งวัน ผู้เข้าร่วมชุมนุมค่อนข้างบางตา แต่ก็ต้องจับตาการขึ้นเวทีปราศรัยในเวลา 18.00 น.วันนี้ (1 พ.ย.) ซึ่งเป็นการขึ้นเวทีของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ครัังแรก หลังจากสภาฯได้ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

โดยม.ล.อภิมงคล โสณกุล และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เรียกตัวเองเป็นตัวแทนของแกนนำของการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์แนวทางการเคลื่อนไหว หลังจากสภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยต้องรอประเมินผู้ชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะใช้เป็นทิศทางในการกำหนดการเคลื่อนไหว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเคลื่อนขบวนเข้าสู่พื้นที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯหรือไม่ รวมถึงจะรับมืออย่างไร หากภาครัฐประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงมาถึงพื้นที่การชุมนุม

ส่วนการชุมนุมในช่วงบ่ายที่ผ่านมา สภาพอากาศค่อนข้างร้อน ทำให้ผู้ชุมนุมต้องอาศัยที่ร่มและเต้นท์ เพื่อนั่งฟังคำปราศรัย ส่วนบนเวทีมีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมให้เฝ้าระวังการสร้างสถานการณ์จากกลุ่มผู้ไม่หวังดี และให้หลีกเลี่ยงการนั่งฟังคำปราศรัยใกล้พื้นที่รางรถไฟ เพื่อความปลอดภัย

การขึ้นเวทีปราศรัยของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเย็นวันนี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือเนื้อหาของการปราศรัย ที่อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ทิศทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ ขณะที่เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา บนเวทีมีการประกาศว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินทางมาที่เวทีการชุมนุมในช่วงค่ำคืนนี้ด้วย ส่วนการชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ หลังจากมีรายงานว่าตำรวจสน.พญาไท มีหนังสือคำสั่งขอคืนพื้นที่ โดยขอให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งคำสั่งนี้ขัดกับมติของคปท.ที่จะใช้พื้นที่แยกอุรุพงษ์ เป็นเวทีหลักในการเคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง