"อภิสิทธิ์" ย้ำสภาฯ ริดลอนสิทธิ์แปรญัตติ "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"-ปชช.เชื่อมั่นน้อยลง

การเมือง
1 พ.ย. 56
13:05
47
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ย้ำสภาฯ ริดลอนสิทธิ์แปรญัตติ "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"-ปชช.เชื่อมั่นน้อยลง

นายกรัฐมนตรี รับทราบผลการพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวาระ 2 และ 3 ย้ำเป็นไปตามขั้นตอนของสภาฯ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย และกติกาตามระบอบประชาธิปไตย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 และวาระ 3 เป็นไปตามขั้นตอนทางรัฐสภา โดยเหลือขั้นวุฒิสภา ที่มีผู้มีความรู้ความสามารถ ร่วมพิจารณา พร้อมยอมรับหลังจากนี้เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจวุ่นวาย แต่ขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย กติกาตามระบอบประชาธิปไตย และร่วมกันหาทางออกให้ประเทศเดินหน้า

     
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ย้ำว่า การพิจารณาของสภาฯ มีการริดรอนสิทธิการอภิปรายของผู้แปรญัตติ ทำให้ชัดเจนถึงความไม่ชอบด้วยเนื้อหาและข้อกฎหมาย รวมถึงการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยิ่งทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นกลไกรัฐสภา พร้อมย้ำว่า จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติทั้งหมด ขณะเดียวกัน กลุ่ม 40 ส.ว. โดยนายสมชาย แสวงการ แถลงย้ำต่อจุดยืนที่จะคัดค้านร่างนี้ เพราะเนื้อหาเป็นการนิรโทษกรรมต่อคดีทุจริตครั้งใหญ่ 
 
ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. มองว่า ขั้นตอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมยังมีอีกหลายขั้นตอน แม้ไม่เห็นด้วย แต่จะไม่ขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเดือนพฤศจิกายน มีหลายสถานการณ์ที่จะเพิ่มน้ำหนักการออกมาเคลื่อนไหวของมวลชน พรรคประชาธิปัตย์

    
 

สอดคล้องกับข้อมูลของพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับต่อจำนวนผู้ชุมนุมที่อาจจะมีมากขึ้น เพราะเป็นช่วงตรงกับวันหยุด แต่ยังไม่พบความผิดปกติจากการติดตามสถานการณ์การชุมนุม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง