ผลงานบาสเก็ตบอลหญิง ในศึกชิงแชมป์เอเชีย

กีฬา
1 พ.ย. 56
14:21
575
Logo Thai PBS
ผลงานบาสเก็ตบอลหญิง ในศึกชิงแชมป์เอเชีย

การแข่งขันบาสเก็ตบอลชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 ที่ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ นอกจากจะเป็นการวัดฝีมือของทีมสาวไทยในระดับเอเชียแล้ว นี่คือการอุ่นเครื่องครั้งใหญ่ เพื่อป้องกันแชมป์ในกีฬาซีเกมส์

โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้วในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทีมบาสเกตบอลสาวไทยกลับมาคว้าแชมป์ หลังจากที่ห่างหายจากเหรียญทองนี้ มานานกว่า16 ปี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ในยุคของน้องแว่น สิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล ทีมบาสสาวไทย แทบจะเป็นเบอร์ 1 ของบาสเก็ตบอลในภูมิภาคอาเซียน แต่ในปัจจุบัน หลังจากที่สมาคมผ่านปัญหาต่างมามากมายในช่วง 4 ปีหลังการนำทีมภายใต้ นายกสมาคมคนใหม่อย่าง นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ที่รับช่วงมาจาก นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ที่ทำผลงานในการคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาได้ด้วยการใช้โค้ชชาวอิตาลี ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งการปรับเปลี่ยน

การคุมทีมที่ล่าสุดมาใช้โค้ชชาวไทยอย่างกาญจนา ประสานชัยมนตรี ดีกรีอดีต 5 เหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ พร้อมกับนักกีฬาชุดเก่าผสมชุดใหม่ ลงทำศึกใหญ่รายการชิงแชมป์เอเชีย ในระดับดิวิชั่น 2 โดยผลงานของทีมไทยในรอบแรก ถือว่ายังคงความยอดเยี่ยม คือลงสนาม 5 นัดแพ้ไปนัดเดียว โดยทีมสาวไทยเอาชนะอุซเบกีสถาน, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง และ แพ้เพียงนัดเดียวให้กับฟิลิปินส์

แต่หากจะมองถึง การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก็ทำให้แฟนบาสฯรู้สึกกังวลว่า ในกีฬาซีเกมส์ที่เราต้องเจอกับฟิลิปินส์อีกครั้ง เราจะสามารถผ่านไปป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ แต่มุมมองของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลก็เปิดเผยว่า ช่วงเวลาต่อจากนี้ คือการฝึกซ้อมและการเตรียมทีมเพราะจุดอ่อนของฟิลิปินส์ ยังคงพอมีให้เห็น เนื่องจากไปแพ้มาเลเซียและอินโดนีเซีย หลังจากที่ชนะทีมสาวไทย จนตกรอบแรกในการแข่งขัน

แต่ผลงานของทีมสาวไทย ในการแข่งขันหนนี้ ถือว่ามีผลงานที่ยอดเยี่ยมเพราะเข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของระดับดิวิชั่น 2 จนได้สิทธิ ขยับขึ้นไปสู่ระดับดิวิชั่น 1 โดยจะไปพบกับทีมอันดับที่ 6 นั่นก็คือทีมคาซัคสถาน ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 โดยหากทีมไทยชนะก็จะกลับขึ้นไปสุ่ดิวิชั่น 1 อีกครั้งนับในรอบ 10 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง