ทีมเรือประเทศเพื่อนบ้านร่วมแข่งเรือยาวประเพณี จ.น่าน

กีฬา
2 พ.ย. 56
08:18
315
Logo Thai PBS
ทีมเรือประเทศเพื่อนบ้านร่วมแข่งเรือยาวประเพณี จ.น่าน

การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน นัดปิดสนาม จังหวัดน่าน ประจำปีนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เชิญทีมเรือจากประเทศลาว และประเทศเวียดนาม เข้าร่วมการแข่งขันด้วย เพื่อต้อนรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายอุกฤช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และ พ.อ.บุญยัง จันดาละสาน รองเจ้าแขวงไซยะบุลี จากประเทศลาว ร่วมกันเปิดงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน นัดปิดสนาม ภายใต้ชื่อ วัฒนธรรม 4 สายน้ำ 3 ประเทศ "ลาว, เวียดนาม, ไทย" ณ บริเวณแม่น้ำน่าน เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ โดยใช้เรือพญาฆึ แห่งบ้านศรีพันต้น อัญเชิญถ้วยพระราชทานทางน้ำพร้อมขบวนตีฆ้องล่องน่าน ตีปานแข่งเรือ รวมทั้งเรือสวยงาม และเรือที่เข้าแข่งขันทุกลำ โดยปีนี้งดการฟ้อน และให้ฝีพายทุกลำคาดผ้าโพกศรีษะสีดำ หรือสีขาว เข้าร่วมการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันในปีนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ปรับกติกา โดยได้เชิญทีมเรือจากลาว และเวียดนามมาร่วมแข่งขันด้วย หลังจากก่อนหน้านี้จะอนุญาตเฉพาะเรือและฝีพายของเมืองน่านเท่านั้น เพื่อต้อนรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีเพียงทีมฝีพายจากประเทศลาวเท่านั้นที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนฝีพายเวียดนามไม่สะดวกเดินทางมา แต่ยืนยันว่าจะมาแข่งขันในปีหน้า 2557 แน่นอน

โดยปี 2556 นี้มีทีมเรือเข้าแข่งขันทุกประเภทรวม 115 ลำ ใน 4 ประเภท คือเรือใหญ่, เรือกลาง, เรือเล็ก และเรือสวยงาม ซึ่งถ้วยใบใหญ่ที่สุด คือประเภทเรือใหญ่ ที่ทีมชนะเลิศจะได้ครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีการเก็บคะแนนในรอบแบ่งกลุ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 3 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 14.05 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง