สารคดีตำนานชีวิต "จิมมี เฮนดริกซ์" ผู้เปลี่ยนแปลงการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าไปตลอดกาล

Logo Thai PBS
สารคดีตำนานชีวิต "จิมมี เฮนดริกซ์" ผู้เปลี่ยนแปลงการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าไปตลอดกาล

แม้จะฝากผลงานในวงการเพลงเพียง 4 ปี แต่กว่า 4 ทศวรรษที่ผ่านมา การบรรเลงกีตาร์ที่ไม่เหมือนใครของ จิมมี เฮนดริกซ์ นักกีตาร์ชาวอเมริกัน ก็ยังคงเป็นต้นแบบให้กับนักดนตรีทุกยุคทุกสมัย ซึ่งตำนานของยอดมือกีตาร์ ได้นำมาขับขานอีกครั้งในสารคดีที่เจาะลึกชีวิตส่วนตัวของยอดศิลปินผู้นี้

การประกาศเลิกแสดงดนตรีของวงสี่เต่าทองเมื่อปี 1966 ทำให้ผลงานในอัลบั้ม Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุด หมดโอกาสนำมาแสดงสด กระทั้ง จิมมี เฮนดริกซ์ มือกีตาร์คนดังนำเพลงจากอัลบั้มนี้ไปเล่นบนเวทีหลังวางจำหน่ายได้เพียง 2 วัน แม้มีเวลาแกะเพลงไม่มากนัก แต่การบรรเลงของเฮนดริกซ์ก็สมบูรณ์แบบจน พอล แม็คคาร์ทนีย์ สมาชิกของ The Beatles ออกมายกย่องว่ายอดเยี่ยมไม่แพ้ต้นฉบับ คือหนึ่งในตำนานทางดนตรีที่ได้รับการกล่าวขวัญของ จิมมี เฮนดริกซ์ มือกีตาร์ชื่อดัง ที่ถูกนำมาบอกเล่าอีกครั้งใน American Masters: Jimi Hendrix - Hear My Train A Comin สารคดีเจาะลึกชีวิตของมือกีตาร์ผู้เปลี่ยนแปลงการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าไปตลอดกาล 

 
สารคดีได้ย้อนรอยไปถึงจุดหักเหในชีวิตของ จิมมี เฮนดริกซ์ สมัยที่เขาเข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่ต้องถูกปลดจากการเป็นทหารพลร่มเพราะข้อเท้าหักจากการโดดล่ม แต่แทนที่จะกลับบ้าน เฮนดริกซ์ได้ใช้ประสบการณ์ระหว่างเป็นนักดนตรีในค่ายทหารออกตระเวณเล่นดนตรีตามเมืองต่างๆ การซึมซับเอาเทคนิคของศิลปินอื่นๆ มาใช้การเล่นกีตาร์ ทำให้การบรรเลงของเขาแหวกแนวกว่ามือกีตาร์รุ่นเดียวกัน 

    

 
บ็อบ สมีตัน ผู้กำกับสารคดีชี้ว่า การที่ศิลปินผิวสีอย่างเฮนดริกซ์ก้าวขึ้นมาเป็นที่ยอมรับในยุค 60 ที่ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติกำลังคุกรุน มาจากการตัดสินใจไปแจ้งเกิดในประเทศอังกฤษ ซึ่งความขัดแย้งด้านผิวสีเบาบางกว่าในสหรัฐ เพราะนักกีตาร์บลูส์ผิวขาวแถวหน้าของอังกฤษในยุคนั้นทั้ง เอริค แคลปตัน, จิมมี เพจ และ เจฟ เบค ต่างยกย่องมือกีตาร์บลูส์ผิวสีชาวอเมริกันไม่ต่างจากครูเพลง ทำให้แฟนเพลงอังกฤษให้ความนับถือนักดนตรีเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน ซึ่งความโด่งดังในอังกฤษทำให้เขากลับมาประสบความสำเร็จในสหรัฐในเวลาต่อมา 
 
แหล่งข้อมูลของสารคดีนี้มีตั้งแต่บทสัมภาษณ์,ภาพถ่าย,จดหมาย, และโฮมมูฟวี่ส่วนตัวของมือกีตาร์ดัง รวมถึงภาพการแสดงสำคัญทั้งคอนเสิร์ตสุดท้ายในประเทศเยอรมนีก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในอีก 12 วันต่อมาในวัย 27 ปี และการแสดงอันเป็นตำนานในเทศกาลวู๊ดสตอก ที่เฮนดริกซ์นำเพลงชาติสหรัฐมาแสดง ด้วยการใช้กีตาร์ไฟฟ้าเลียนเสียงความอลหม่านในสงครามทั้งเสียงระเบิดและขีปนาวุธ ที่ทำให้ผู้ฟังระลึกถึงความแตกแยกในสังคมอเมริกันในเวลานั้น ทั้งจากสงครามเวียดนามและการจราจลด้านความเหลื่อมล้ำเชื้อชาติ ซึ่งภาพที่ถูกบันทึกในวันนั้นส่งให้เฮนดริกซ์กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องสันติภาพของหนุ่มสาวบุฝผาชนมานับแต่นั้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง