"ธิดา" ย้ำไม่รับร่างกม.นิรโทษกรรม ปฏิเสธขัดแย้ง "รัฐบาล"

การเมือง
3 พ.ย. 56
13:26
54
Logo Thai PBS
"ธิดา" ย้ำไม่รับร่างกม.นิรโทษกรรม ปฏิเสธขัดแย้ง "รัฐบาล"

ประธานรัฐสภา เรียกสมาชิก ส.ส.และส.ว. ประชุมเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วาระ 3 ในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) โดยพรรคเพื่อไทย ย้ำให้ ส.ส.ทุกคนเข้าร่วมประชุม ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ปฏิเสธเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แม้จะไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ครอบคลุมให้ประโยชน์ ยกเว้นโทษคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และผู้สั่งการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553

นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. ยังยืนยันที่ไม่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และไม่แปลกใจท้ายสุดแล้วร่างกฎหมายฉบับนี้กลายเป็นพื้นที่ต่อรองทางการเมืองระหว่างรัฐบาลและกลุ่มอำนาจเก่า และไม่เห็นด้วยที่การนิรโทษกรรม ครอบคลุมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้สั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 พ้นผิด แต่ก็จะไม่เป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล หากยังคงไม่สนับสนุนให้เกิดการรัฐประหาร

นางธิดา กล่าวว่า นปช.จะไม่ออกไปเคลื่อนไหวต่อประเด็นนี้ เพราะไม่ต้องการกดดันสังคม แต่ย้ำว่า เสถียรภาพรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่มวลชน แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญและองค์อิสระ

ส่วนความเคลื่อนไหวบริเวณหน้าบ้านพัก ซอยโยธินพัฒนา 3 ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนรักชาติรักษาแผ่นดิน เลื่อนนำมวลชนไปวันที่ 10 พ.ย.เพื่อขอให้รัฐบาลถอนตัวจากการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีงดปฏิบัติภารกิจตลอดทั้งวันและพักผ่อนกับครอบครัวในบ้านพัก หลังจากได้เสร็จสิ้นภารกิจประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 31 ต.ค. และวันที่ 1 พ.ย.

 
ขณะเดียวกันมีผู้ชุมนุม กลุ่ม กวป.ส่วนหนึ่ง เดินทางไปให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และปราศรัยสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณทางเข้าบ้านพัก แต่ได้ยุติและเคลื่อนย้ายไปยังหน้าเรือนจำพิเศษคลองเปรม เพื่อให้กำลังใจผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ที่จะได้รับการนิรโทษความผิดจากร่างกฎหมายฉบับนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้กลุ่มใดผ่านเข้าออก พร้อมกันนี้มีการเตรียมกำลังตำรวจประจำที่ตั้งหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
 
ส่วนกำหนดการรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีหนังสือนัดประชุม เวลา 10.00 น.เพื่อลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 โดยพรรคเพื่อไทย ย้ำให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุม เพื่อลงมติผ่านร่างแก้ไข มาตรา 190
 
ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล นัดประชุมกำหนดท่าทีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพรรคเพื่อไทย นัดประชุมกรรมการบริหาร ส.ส.และสมาชิกพรรค ในช่วงบ่าย เพื่อกำหนดแนวทางการตั้งรับต่อกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะเน้นย้ำให้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง