สธ.เชิญผู้ค้าข้าวประชุมทดสอบการตรวจหาสารรมควันในข้าว

สังคม
4 พ.ย. 56
02:06
44
Logo Thai PBS
สธ.เชิญผู้ค้าข้าวประชุมทดสอบการตรวจหาสารรมควันในข้าว

สารรมควันที่ถูกใช้ในการกำจัดมอดและแมลง ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจพบสารรมควันอยู่ในถุงบรรจุข้าวที่กำลังเตรียมส่งขายให้กับประชาชน 9 ตัวอย่าง จากผู้ค้าข้าว 103 ราย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้เชิญ ผู้ค้าข้าวมาประชุมและจะทดสอบการตรวจหาสารรมควันในข้าวสาร ชนิดสารฟอสฟีน หรือไฮโดรเจน ฟอสไฟต์ ครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อให้ข้าวที่จะส่งจำหน่ายให้ประชาชนปลอดภัย ไม่ปนเปื้อนสารพิษ

ซึ่งขึ้นตอนการทดสอบเริ่มจาก นำข้าวสารใส่ลงในขวดแก้วที่เตรียมไว้ 25 กรัม แล้วใส่สารเร่งปฎิกิริยาลงไป และใส่น้ำ 2.5 มิลลิกรัม ใส่สารแอนตี้โฟม และสารเคมีชนิดหนึ่ง จากนั้นนำกระดาษวาดเขียนจุมลงไปในน้ำเพื่อทดลอง แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที หากพบว่ากระดาษมีสีน้ำตาลเข้มก็จะพบว่าข้าวมีสารรมควันเกินค่ามาตรฐานกำหนด

การทดสอบหาสารรมควันครั้งนี้ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำขึ้นเพื่อลดปัญหาด้านสุขภาพให้กับผู้บริโภค จึงได้มีการจัดโครงการผลิตและจำหน่ายข้าวเพื่อผู้บริโภคขึ้น โดยจะมีการบอกวิธีการทำและแจกอุปกรณ์การทดสอบให้กับผู้ผลิตข้าว จำหน่าย และผู้ซื้อ ในการปฎิบัติการตรวจสอบสารพิษตกค้างในข้าวการทดสอบดังกล่าวสามารถใช้ได้แทบทุกพื้นที่ และยังพบสารปนเปื้อนอย่างเห็นได้ชัด โดยใช้เวลาในการทดสอบเพียง 10 นาทีก็รู้ผล

สำหรับกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป ที่ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง