ตอนบนของประเทศอากาศจะเย็นลงถึงวันพรุ่งนี้

สังคม
4 พ.ย. 56
02:09
44
Logo Thai PBS
ตอนบนของประเทศอากาศจะเย็นลงถึงวันพรุ่งนี้

ตอนบนของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้สัมผัสกับอากาศเย็นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) และน่าจะเย็นไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.)

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทยตั้งแต่ประมาณวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้อากาศค่อยๆ เย็นลง จนเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ภาคเหนือ, ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบน มีอากาศเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้า ซึ่งจะมีอากาศเย็นแบบนี้ไปจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน

ส่วนภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้น การกระจายตัวของฝนอยู่ที่ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ ก็ถือว่ายังไม่น่าเป็นห่วง เพราะว่าในพื้นที่ยังมีความชื้นไม่มากขึ้น

ขณะที่พายุไต้ฝุ่นกรอซา ในทะเลจีนใต้ เมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และกำลังเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตก แต่คาดว่าจะค่อนลงทางใต้ และวันที่ 4 พฤศจิกายนน่าจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น จากนั้นอาจจะสลายตัวในวัน ที่ 4-5 พฤศจิกายนนี้

สาเหตุที่พายุอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เพราะมีมวลอากาศเย็น และแห้งจากจีนแผ่ลงมามาดูดซับความชื้นในตัวพายุไป

ส่วนวันที่ 4-5 พฤศจิกายนนี้ กรุงเทพมีอากาศเย็นในตอนเช้า และนักท่องเที่ยวที่ไปเหนือกับอีสานในช่วงนี้คงไม่ผิดหวัง ขณะเดียวกันผู้ที่อยู่บนเขาก็ต้องเผชิญกับภัยหนาวด้วย แต่น่าจะเป็นระยะสั้นๆ ในช่วงนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง