"อียิปต์" เปิดพิจารณาคดี "โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" ปลุกปั่นให้ปชช.ฆ่ากัน

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 56
04:26
71
Logo Thai PBS
"อียิปต์" เปิดพิจารณาคดี "โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" ปลุกปั่นให้ปชช.ฆ่ากัน

อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีของอียิปต์ที่ถูกทหารยึดอำนาจและหายหน้าไปตั้งแต่ 4 เดือนก่อน จะถูกเบิกตัวมาดำเนินคดีข้อหาปลุกปั่นประชาชนให้ฆ่ากันในวันนี้ (4พ.ย.) ซึ่งฝ่ายผู้สนับสนุนนายมอร์ซีก็เรียกร้องให้มีการประท้วงใหญ่ ส่วนฝ่ายรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลังก็ประกาศว่า จะใช้ทุกมาตรการตามกฎหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

อียิปต์เริ่มการพิจารณาคดีท่ามกลางบรรยากาศที่ยังคงคุกรุ่นจากการสลายการชุมนุมของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและถูกจับกุมหลายพันคน

 
ทหารอียิปต์เข้ายึดนายมอร์ซีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งนับแต่นั้นนายมอร์ซีก็ถูกควบคุมตัวไว้ในสถานที่ไม่เปิดเผย ดังนั้นวันนี้ ( 4 พ.ย.) จะเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่นายมอร์ซีจะถูกเบิกตัวมาปรากฏต่อสาธารณะ ข้อกล่าวหาที่มีการตั้งให้กับนายมอร์ซีนั้นก็คือ ยุยงปลุกปั่นประชาชนจนเกิดการฆ่ากัน ซึ่งเป็นคดีที่เกิดเมื่อเดือนธ.ค.ปี 55 ณ บริเวณหน้าทำเนียบประธานาธิบดีภายในกรุงไคโร
 
ครั้งนั้นมีชาวอียิปต์ออกมาประท้วงเพื่อให้นายมอร์ซีล้มเลิกแผนประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ประท้วงเห็นว่าเป็นการรวบอำนาจจนประธานาธิบดีมอร์ซีเป็นเหมือนฟาโรห์ หรือกษัตริย์ในยุคอียิปต์โบราณ โดยเหตุการณ์นั้นเป็นการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11 คน
 
การพิจารณาคดีจะเริ่มในเวลา 15.00 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นกรณีของผู้เสียชีวิต 3 คนในฝ่ายผู้ประท้วง ทั้งนี้ทีมทนายความของนายมอร์ซีระบุว่า ผู้เสียชีวิต อีก 8 คนเป็นสมาชิกกลุ่มภราดรมุสลิมและผู้สนับสนุนนายมอร์ซี อัยการจึงตัดออกไปจากคดี
 
ทนายความฝ่ายจำเลยระบุด้วยว่า ไม่เคยมีโอกาสเข้าพบนายมอร์ซีและการเริ่มพิจารณาคดีก็เพิ่งได้รับแจ้งเมื่อวันศุกร์ แต่ทั้งนี้นายมอร์ซีก็ยืนกรานว่าเขายังคงเป็นประธานาธิบดีและไม่เคยให้ความร่วมมือในกระบวนการสอบสวนเพราะเห็นว่าเป็นโมฆะ
 
ฝ่ายผู้สนับสนุนนายมอร์ซีเรียกร้องให้ชาวอียิปต์ออกมาประท้วงการพิจารณาคดี ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็ประกาศว่า จะใช้ทุกมาตรการตามกฏหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งจะมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ ประมาณ 20,000 นายป้องกันการบุกขัดขวางกระบวนการพิจารณา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง