ผู้ว่าฯ ชลบุรี ระบุเรือชนหินโสโครก ก่อนจมกลางทะเลเกาะล้าน

ภูมิภาค
4 พ.ย. 56
07:30
211
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ชลบุรี ระบุเรือชนหินโสโครก ก่อนจมกลางทะเลเกาะล้าน

ผู้ว่าฯ ชลบุรี ระบุสาเหตุเรือโดยสารจมกลางทะเลเกาะล้าน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 20 คน เกิดจากความประมาทของคนขับเรือ ฝืนแล่นเรือต่อ ทั้งที่เรือชนหินโสโครก ขณะที่การค้นหาล่าสุด เจ้าหน้าที่พบจุดที่เรือจมแล้ว

ตำรวจน้ำพร้อมด้วยทหารเรือ หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ สนธิกำลังนำเครื่องประดาน้ำ ค้นหาผู้โดยสารที่อาจตกค้าง หลังเรือเกาะล้านทราเวล จมกลางทะเลเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และหาจุดเรือจมไม่พบ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนค้นหาใหม่ โดยมีตำรวจน้ำ, กรมเจ้าท่า, ทหารเรือ ร่วมหารือ กำหนดการค้นหาในระยะ 4 ไมล์ทะเล ด้วยการใช้เครื่องยั่งน้ำ และเครื่องซาวเดอร์ รอบๆ โขดหินพระนาง ห่างจากฝั่งประมาณกว่า 4 กิโลเมตร และล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบจุดเรือจมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาในลำเรือที่อาจมีผู้โดยสารหลงเหลืออยู่

ขณะที่คนขับเรือทราบชื่อแล้วคือ นายสมาน ขวัญเมือง อายุ 48 ปี ซึ่งหลบหนีไปหลังเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เรือชนหินโสโครก ก่อนที่นายสมานจะฝืนขับต่อ เพื่อส่งผู้โดยสารฝั่งพัทยา ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนเพื่อออกหมายจับแล้ว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิต 6 คน ทราบชื่อแล้ว คือ นายชูชาติ ชมพูนาค, นายอารี อรรถโยโค, น.ศ.นันทวดี โสพิฐพงษ์, นายโต คินแมน ชาวฮ่องกง, นางไลน่า เอ็มมิโลว่า ชาวรัสเซีย และนักท่องเที่ยวไม่ทราบชื่อ และสัญชาติอีก 1 คน ส่วนผู้บาดเจ็บตอนนี้เหลือเพียง 8 คน ที่พักรักษาที่โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล และโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยาอีก 2 คน

ขณะที่ นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือเกาะล้านทราเวล 1 มีความยาวกว่า 19 เมตร ของบริษัท เกาะล้าน ทราเวล จำกัด เป็นเรือเหมาโดยสารที่ขับรับทุกท่า ไม่ใช่เรือขนส่งโดยสารที่ถูกต้อง ซึ่งจะแล่นแค่ท่าเรือหน้าบ้าน และหาดตาแหวง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบการบรรทุกเกินอัตราได้อย่างทั่วถึง และสาเหตุคาดว่าเกิดจากความประมาท ทั้งเจ้าของ และคนขับเรือ เนื่องจากเรือชนหินโสโครก แต่ยังฝืนขับจนจมกลางทะเล

ทั้งนี้ หลังกรมเจ้าท่าลงพื้นที่ตรวจสอบอุบัติเหตุดังกล่าว วันที่ 4 พฤศจิกายน ได้เรียกผู้ประกอบการเรือโดยสารในพัทยามาหารือ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ และกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆในการเดินเรือโดยสาร โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ก่อนออกเป็นกฎหมายบังคับใช้อย่างเข้มข้น และรุนแรงมากขึ้นหากไม่ได้รับความร่วมมือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง