"วัดบวรนิเวศวิหาร" เตือนอย่าหลงเชื่อเรี่ยไรเงินเข้าสักการะพระศพ

สังคม
4 พ.ย. 56
14:16
139
Logo Thai PBS
"วัดบวรนิเวศวิหาร" เตือนอย่าหลงเชื่อเรี่ยไรเงินเข้าสักการะพระศพ

สำนักอำนวยการงานพระศพ วัดบวรนิเวศวิหาร ปรับเวลาการเข้าสักการะพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว เนื่องจากมีประชาชนยังคงเข้าสักการะพระศพจำนวนมาก พร้อมเตือนประชาชนและวัดต่างๆ อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพส่งหนังสือเรี่ยไรเงิน โดยอ้างการเดินทางมาสักการะพระศพ

หนังสือราชการที่อ้างประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.อุดรธานี ที่ส่งถึงเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ในจังหวัด เรื่องการสักการะพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยระบุว่า ให้เจ้าอาวาสแต่ละวัดสนับสนุนค่าใช้จ่ายวัดละ 1,000 บาท เพื่อใช้เป็นค่าเดินทางไปสักการะพระศพ ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชยืนยันว่าเป็นหนังสือที่มีการแอบอ้าง เนื่องจากสำนักอำนวยการงานพระศพไม่มีนโยบายให้เรี่ยไรเงินเพื่อการมาสักการะพระศพ ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหนังสือปลอม ผิดไปจากรูปแบบหนังสืออย่างเป็นทางการของคณะสงฆ์ จึงย้ำให้ประชาชน และวัดต่างๆ อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งพบว่าเกิดขึ้นแล้วในหลายจังหวัด
 
สำหรับบรรยากาศการสักการะพระศพสมเด็จพระสังฆราช  ตลอดทั้งวันประชาชน คณะบุคคล นักเรียน นักศึกษา ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดยังเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการเข้าสักการะพระศพของประชาชนจำนวนมากในแต่ละวันที่ใช้เวลานาน สำนักอำนวยการงานพระศพ วัดบวรนิเวศวิหาร จึงปรับเปลี่ยนเวลา โดยเปิดให้เข้าสักการะพระศพ แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ เวลา 8.00 - 11.00 น., เวลา 13.00 - 17.00 น. และเวลา 20.00 - 21.00 น. ขณะที่ในช่วงบำเพ็ญพระกุศลพระศพเวลา 10.00 น. พิธีสวดพระอภิธรรมพระศพในเวลา 14.00 น., 16.00 น. และ 19.00 น. แม้จะปิดการสักการะพระศพชั่วคราว แต่ประชาชนสามารถร่วมบำเพ็ญกุศล และฟังสวดพระอภิธรรมพระศพบริเวณภายนอกตำหนักเพ็ชรได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง