หลายจังหวัดเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

4 พ.ย. 56
14:28
133
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ในต่างจังหวัดมีการเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของมวลชนหลายกลุ่ม โดยอาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รวบรวมรายชื่อยื่นวุฒิสภายกเลิกการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ เช่นเดียวกับแพทย์ และพยาบาลที่ออกมาร่วมเคลื่อนไหว

แพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี เดินขบวนไปร่วมเวทีชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎ์ธานี ขณะที่ประชาชนทยอยเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวแทนนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานียื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่ามกลางชาวบ้านที่ออกมาร่วมเคลื่อนไหว
 
ที่ จ.สตูล ชมรมรถคลาสิกร่วมขบวนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเขตเทศบาลเมืองสตูล ก่อนจะชุมนุมปิดถนน หน้าศาลากลางจังหวัด 1 ช่องจราจร ปราศรัยคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ โดยมีตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด การชุมนุมเคลื่อนไหวยังขยายไปหลายพื้นที่ เช่น ผู้ชุมนุมใน จ.พังงา ที่เปิดเวทีปราศรัย หน้าศาลากลางจังหวัด 
 
ขณะที่อาจารย์ และนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก รวมทั้งประชาชนในนามเครือข่ายประชาคม มหาวิทยาลัยนเรศวร และประชาชนผู้รักชาติ ลงชื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อรวบรวมรายชื่อต่อวุฒิสภา เรียกร้องให้ยกเลิกการพิจารณา 
 
นายปริญญา สร้อยทอง อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรมไม่ใช่เรื่องใหม่ ประเทศไทยเคยประกาศใช้หลังการทำรัฐประหาร และปฏิวัติมาแล้วกว่า 10 ครั้งด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกัน ครั้งนี้เชื่อว่าผู้บริหารประเทศจะคำนึงถึงประชาชน เพื่อลดความร้อนแรงของสถานการณ์ 
 
ขณะที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยได้จัดตั้งประชาคมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รณรงค์คัดค้าน และเตรียมเสนอวุฒิสภาชะลอ หรือยกเลิกการพิจารณา พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้าน โดยบอกว่าเป็นการเร่งรัดลงมติ สะท้อนระบอบเผด็จการเสียงข้างมาก และจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรง 
 
หลายพื้นที่มีการเปิดเวทีคู่ขนาน กับเวทีต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในกรุงเทพมหานคร เช่น ภาคประชาชนใน จ.พิจิตร เปิดเวทีที่สะพานร่วมใจในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ในคืนนี้ กลุ่มภาคีประชาชน จ.ร้อยเอ็ด ต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อปฏิรูปประเทศไทย ชุมนุมหน้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด พร้อมลงชื่อคัดค้าน ร่วมกับกลุ่มภาคีเครือข่ายที่กรุงเทพมหานคร 
 
เช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์ และนักศึกษาออกแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมองว่าขัดต่อหลักนิติรัฐ และธรรมาภิบาล ไม่เปิดโอกาสให้เสียงส่วนน้อยได้แสดงความเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง