ผู้ชุมนุมแยกอุรุพงษ์เตรียมยกระดับชุมนุม 7 พ.ย.นี้

การเมือง
5 พ.ย. 56
03:03
115
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมแยกอุรุพงษ์เตรียมยกระดับชุมนุม 7 พ.ย.นี้

หลังกลุ่มเคลื่อนไหวหลายกลุ่มเข้าร่วมชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุดมีคำยืนยันของแกนนำการชุมนุมบนเวทีปราศรัยแล้วว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณนี้ จะมีการเคลื่อนขบวนในวันที่ 7 พ.ย.นี้ หลังปักหลักชุมนุมต่อเนื่องมาแล้ว 27 วัน เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยเส้นทางการเคลื่อนขบวน

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 1 ในแกนนำการชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งมีการรวมตัวกันของกลุ่มการชุมนุมหลายกลุ่ม ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเวทีปราศรัย โดยระบุว่า หลังจากมีการประชุมร่วมกันของกลุ่มแกนนำหลายฝ่าย ได้มีข้อสรุปเบื้องต้นแล้วว่า ใน 1-2 วันนี้จะมีความเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาลเพิ่มขึ้น แต่ยังจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการร่วมชุมนุมกับกลุ่มใด และเคลื่อนไหวไปที่ใด

ด้าน พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ 1 ในแกนนำ กล่าวว่า ในวันที่ 7 พ.ย.ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป จะมีความเคลื่อนไหวยกระดับการชุมนุม โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. จะเป็นผู้นำขบวนการเคลื่อนไหว

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่า ได้มีการปราศรัยซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการเคลื่อนไหว พร้อมนัดหมายรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย) ก่อนจะมีความเคลื่อนไหวในวันที่ 7 พ.ย. พร้อมขอให้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม เช่น ผ้าเช็ดหน้า และขวดน้ำ

สำหรับการชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ เดิมเป็นการชุมนุมของกลุ่ม คปท. ซึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่ม กปท.ที่ชุมนุมอยู่บริเวณสวนลุมพินีเข้าร่วมการเคลื่อนไหว ร่วมด้วยภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด และกลุ่มอื่น ๆ อีกหลายกลุ่ม โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ โดยแต่ละส่วนมีแกนนำของตัวเอง แต่อาจมีข้อตกลงร่วมกันในความเคลื่อนไหว

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมในบริเวณนี้ นอกจากมีแกนนำขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ยังพบว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวจัดตั้งหลายกลุ่มเข้าร่วมในการปราศรัยด้วย ขณะที่การรักษาความปลอดภัย นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานเครือข่าย คปท. เปิดเผยว่า มีการพบระเบิดปิงปองขนาดเล็ก 2 ลูก ถูกพันด้วยเทปสีดำเข้าด้วยกัน ตกอยู่ในพุ่มไม้บนเกาะกลางถนนพระราม6 ติดกับเวทีปราศรัย โดยวัตถุดังกล่าวไม่ได้เกิดระเบิดขึ้นและสามารถนำออกจากพื้นที่ไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง