เพื่อไทยยืนยันเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
5 พ.ย. 56
04:19
122
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยืนยันเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พรรคเพื่อไทย ยังยืนยันที่จะเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่ประธานวุฒิสภายืนยันว่า ไม่สามารถยับยั้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรมได้ทันที แต่สามารถชะลอการพิจารณาได้ หากไม่ผ่านความเห็นชอบในวาระแรก

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้บรรจุวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแล้ว โดยจะมีการพิจารณา ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ แต่ยืนยันว่า จะไม่เร่งรัดพิจารณา 3 วาระรวด ตามที่หลายฝ่ายมีความกังวล และการพิจารณาจะดำเนินการตามขั้นตอน

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ไม่สามารถยับยั้งร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ทันที แต่หากการพิจารณาขั้นรับหลักการวาระ 1 ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมของวุฒิสภา ก็จะส่งคืนสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ร่างพระราชบัญญัติ ที่ไม่ผ่านการเห็นชอบ ต้องคงค้างในสภาฯ 180 วัน จึงจะสามารถนำขึ้นมาพิจารณาต่อได้ แต่หากที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติเห็นชอบวาระ 1 ต้องตั้งกรรมาธิการแปรญัตติภายใน 7 วัน จากนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 แล้วดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

ส่วนความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ในกลุ่ม 40 ส.ว. มีคำยืนยันจาก นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ว่า กลุ่ม 40 ส.ว. และ ส.ว. อีกประมาณ 10 คน ไม่เห็นชอบกับร่างกฎหมายฉบับนี้ และจะมีการไปทำความเข้าใจกับ ส.ว.กลุ่มอื่นๆ เพื่อไม่ให้โหวตเห็นชอบร่างนิรโทษกรรมตั้งแต่วาระ 1 ให้ได้

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา ระบุว่า ขณะนี้มี ส.ว.สรรหาและ ส.ว.เลือกตั้งอย่างน้อย 75 คน ยืนยันว่าจะคัดค้านร่างฉบับนี้แล้ว ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ว.ทั้งหมด 149 คน จึงมั่นใจว่า จะสามารถโหวตคว่ำกฎหมายฉบับนี้ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคว่า ขณะนี้เมื่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปสู่การพิจารณาของ ส.ว.แล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน ออกมาโจมตีเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางพรรคก็ได้จัดทำคู่มือให้กับสมาชิกพรรคไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการให้อภัยทุกฝ่ายซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และไม่เกี่ยวกับการคืนเงินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหมือนที่ฝ่ายค้านโจมตี

ส่วนที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการนำมวลชนเคลื่อนมวลชน ถือว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมองว่าเป็นการดำเนินการที่ขัดกับหลักจริยธรรมของ ส.ส. จึงเตรียมยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ส่วนกรณีที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมระหว่างการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ใน 3 เขตของ กทม.นั้น เชื่อว่าหากการจัดชุมนุมขัด พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ทางตำรวจคงมีการดำเนินการ แต่ทางพรรคก็จะรวบรวมหลักฐานต่างๆ หากมีการกระทำผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง หรือ กฎหมายอื่น ก็จะมีการยื่นเอาผิดต่อไป

ส่วนท่าทีของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำ นปช.นายก่อแก้ว พิกุลทอง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มี ส.ส.ในส่วนของ นปช.บางส่วนโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเสียงแตก หรือมีความขัดแย้งภายใน นปช.นั้น ขอยืนยันว่า คนเสื้อแดงยอมรับหลักการความเห็นต่าง แต่ไม่ได้แตกแยกกัน เบื้องต้น ได้มีการพูดคุยกับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อยู่ตลอดในทุกๆ เรื่อง

สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อลงมติในวาระที่ 3 ในร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 190 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบการแก้ไขมาตรา 190 ด้วยคะแนนเสียง 381 ต่อ 165 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง ถือว่าเสียงเกินกึ่งหนึ่งทำให้กฎหมายผ่านขั้นตอนรัฐสภาได้ จากนั้นให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายใน 20 วัน เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง