หัวหน้าคณะต่อสู้คดีพระวิหารลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้าน จ.ศรีสะเกษ

ภูมิภาค
5 พ.ย. 56
04:20
81
Logo Thai PBS
หัวหน้าคณะต่อสู้คดีพระวิหารลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้าน จ.ศรีสะเกษ

กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติที่จะเคลื่อนไหวไปบ้านนายกรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าเพื่อให้ไทยยื่นหนังสือถอนคดีจากศาลโลก ขณะที่วันนี้ (5 พ.ย.) หัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีปราสาทพระวิหาร จะลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เกี่ยวกับการตีความของศาลโลก

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร จะลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนที่อำเภอกันทรลักษ์ เกี่ยวกับการตีความของศาลโลก ก่อนจะมีการตัดสินในวันที่ 11 พฤศจิกายน

ขณะที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย" ยังคงปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ที่บริเวณศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร โดยนายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม บอกว่า จะไม่เคลื่อนไหวคัดค้าน เนื่องจากในวันที่ 9 พฤศจิกายน ทางกลุ่มจะนัดรวมพลครั้งใหญ่เพื่อเรียกร้องรัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกในทุกกรณี และให้ทหารออกมาปกป้องอธิปไตย

ด้านนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติรักษาแผ่นดิน กล่าวว่า ได้นัดหมายกลุ่มมวลชน เคลื่อนขบวนไปยังบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้นายกรัฐมนตรีทำหนังสือด่วนในการถอนคดีนี้ออกจาศาลโลก ในวันที่ 10 พฤศจิกายน นี้ เวลา 14.00 น. ขณะที่เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เดินทางมาหน้าอาคารสำนักงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือปฏิเสธอำนาจศาลโลกต่อการตัดสินคดีประสาทพระวิหารด้วย

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า จะนำหลักฐาน เกี่ยวกับคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งตกหล่นจนทำให้คนบางกลุ่ม ยิบยกมาเป็นเงื่อนไขในการปลุกระดมประชาชน มาเผยแพร่ ให้ประชาชนรับทราบ และเข้าใจเรื่องราวมากยิ่งขึ้นใน วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง กรณีที่มีการปิดผามออีแดงว่า ถือเป็นขั้นตอนที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว หากช่วงไหนที่มีสถานการณ์ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นก็จะปิดชั่วคราว เพื่อให้ผ่านช่วงระยะเวลาที่ตึงเครียดไปก่อน แล้วจะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง