"กต." ลงพื้นที่ชี้แจงผู้นำชุมชนชายแดนไทย-กัมพูชา

การเมือง
5 พ.ย. 56
06:30
98
Logo Thai PBS
"กต." ลงพื้นที่ชี้แจงผู้นำชุมชนชายแดนไทย-กัมพูชา

กระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ชี้แจงผู้นำชุมชนจาก 3 จังหวัด ที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ก่อนที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะมีคำตัดสิน โดยยืนยันว่า ฝ่ายไทยต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้จะลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านอีกครั้ง ที่ ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

ผู้นำชุมชนจาก 3 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา คือ จ.ศรีสะเกษ จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี เข้าร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ "บูรณาการในการเสริมสร้างความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา" ซึ่งกรมกิจการชายแดนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย จัดขึ้นที่โรงแรมพรหมพิมาน จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหารร่วมบรรยาย

 
นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การจัดเวทีครั้งนี้เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้นำชุมชนถึงแนวทางการต่อสู้ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้ต่อสู้คดีตีความปราสาทพระวิหารอย่างเต็มที่ ด้วยการใช้ข้อมูลพยานแวดล้อม และพยานเอกสารที่ถูกต้องตามหลักของสากล ส่วนผลการตัดสินซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า จะออกมาอย่างไรนั้น รัฐบาลยืนยันว่าจะยังเน้นความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน
 
ช่วงบ่ายวันนี้ (5 พ.ย.) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร จะลงพื้นที่ชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่โรงเรียนมัธยมภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ส่วนบรรยากาศตามแนวชายแดน ยังมีกลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า "ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย" ชุมนุมที่ศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยสถานการณ์ทั่วไปไปยังเป็นปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง