"กรมอนามัย" หนุนกฎหมายส่งเสริมเด็กไทยกินนมแม่

สังคม
5 พ.ย. 56
09:25
381
Logo Thai PBS
"กรมอนามัย" หนุนกฎหมายส่งเสริมเด็กไทยกินนมแม่

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเร่งผลักดันให้เกิดกฎหมายการตลาดอาหารสำหรับเด็กเล็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด โดยจะมีบทลงโทษทางกฎหมายเอาผิดกับบริษัทผู้ประกอบการ หวังส่งเสริมให้เด็กไทยกินนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก

 
การเสวนาหลักเกณฑ์ว่าด้วยการตลาดอาหาร สำหรับทารกและเด็กเล็ก จัดโดยกรมอนามัย มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ประเทศไทย นพ.ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย ระบุถึงการผลักดันกฎหมายว่าด้วยการตลาดอาหารทารก และเด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องสิทธิเด็กไทยให้ดื่มนมแม่ หลังพบว่าสถานการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ภาพรวมของประเทศอยู่ที่ร้อยละ 12 ซึ่งถือว่าต่ำมาก
 
ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง เกิดจากกลยุทธ์การตลาดอาหารทารก และเด็กเล็กของผู้ประกอบการ เช่น การติดต่อกับแม่ และครอบครัวโดยตรง การอาศัยบุคลากรทางการแพทย์แจกสินค้าตัวอย่าง หรือตั้งบูธขายนมผงในโรงพยาบาล ที่ผ่านมา แม้กระทรวงออกข้อบังคับ แต่ยังไม่มีบทลงโทษที่ชัดเจน ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ จะมีบทลงโทษทางกฎหมายครอบคลุมทั้งบุคลากร และบริษัทผู้ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน ซึ่งขณะนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการประชาพิจารณ์กับผู้ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าภายในปี 2557 จะออกเป็นกฎหมายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง