หลายกลุ่มค้าน-หนุน "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"

5 พ.ย. 56
13:36
73
Logo Thai PBS
หลายกลุ่มค้าน-หนุน "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"

ในต่างจังหวัดมีการเคลื่อนไหวสนับสนุน และคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากเครือข่ายองค์กรต่างๆ และภาคประชาชน ในหลายพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มแพทย์และพยาบาล ที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกความผิด คดีคอร์รัปชั่นของนักการเมือง

กลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ และโรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รวมตัวแสดงความไม่เห็นด้วยกับการผลักดันร่างกฏหมายนิรโทษกรรม โดยเฉพาะประเด็นยกเลิกความผิด คดีคอร์รัปชั่นของนักการเมือง เช่นเดียวกับแพทย์และบุคลากรโรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่เดินรณรงค์รอบโรงพยาบาล ให้ประชาชนร่วมคัดค้านการผลักดันกฏหมาย ส่วนนักศึกษาเครือข่ายมอ.รักชาติ และหลายองค์กร เดินคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม รอบเมืองหาดใหญ่

ส่วนที่ อ.เบตง จ.ยะลา เตรียมป้ายข้อความคัดค้าน เพื่อเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) นอกจากนี้ ยังมีการเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ ทางโซเชี่ยลมีเดียอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจหลายพื้นที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เช่น หอการค้าจังหวัดปทุมธานี และภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุม ชุมนุมหน้าศูนย์การค้าเมเจอร์ รังสิต เตรียมยื่นจดหมายคัดค้านต่อส.ว.จังหวัดปทุมธานี

ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เห็นว่า รัฐบาลควรทบทวนกฎหมายฉบับนี้ เพราะไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่เป็นการเอื้อประโยชน์แก่บุคคลในรัฐบาล

<"">
<"">

ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เช่น ภาคธุรกิจบริการ และท่องเที่ยว สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความปรองดองในประเทศ และเพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจ โดยนายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ ระบุว่า การชุมนุม เริ่มกระทบการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกห้องพักถึงร้อยละ 10

ขณะที่มีเสียงสะท้อนจากประชาชน กรณีนายกรัฐมนตรีแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนเห็นแก่บ้านเมือง และให้
พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นไปตามกระบวนการของวุฒิสภา

นักศึกษามหาวิทยาลัยของแก่น ยื่นหนังสือคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัย โดยเชื่อว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้ต้องการยกเว้นโทษในคดีทุจริตและคอร์รัปชั่น ขัดต่อหลักนิติรัฐ และรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสร้างค่านิยมที่ผิดให้สังคมไทย

นอกจากนี้ มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด สนับสนุนรัฐบาลเดินหน้าสร้างความปรองดอง เช่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในจ.นครราชสีมา จ.บึงกาฬ จ.ฉะเชิงเทรา ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาของชาติ เพื่อให้สังคมสงบสุข ขณะที่ กลุ่มคนเสื้อแดงจันทบุรียื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด สนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และเตรียมทำกิจกรรม ที่สนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย ในคืนนี้ (5 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง