ชาวเมืองกาญจน์สวดพุทธมนต์ถวาย สมเด็จพระสังฆราชฯ

Logo Thai PBS
ชาวเมืองกาญจน์สวดพุทธมนต์ถวาย สมเด็จพระสังฆราชฯ

เป็นความร่วมใจของคณะสงฆ์และฆราวาสในจังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมสวดพุทธมนต์ น้อมถวายแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อระลึกถึงคำสอน

บทกวีถวายอาลัยแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประพันธ์โดยศิษย์ผู้ใกล้ชิดและตัวแทนคนเมืองกาญจน์ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ถ่ายทอดความอาลัยของพุทธศาสนิกชนต่อการสิ้นพระชนม์ของผู้นำคณะสงฆ์ องค์ที่ 19 ที่ดำรงค์ตำแหน่งนานที่สุดถึง 24 ปี และเป็นแบบอย่างให้กับพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ที่หน้าหอพระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จ.กาญจนบุรี โดยมีคณะสงฆ์กว่าพันรูปจาก 12 อำเภอ และชาวเมืองกาญจน์ ร่วมใจกันจัดกิจกรรมสวดพุทธมนต์และเจริญสติภาวนาขึ้นเพื่อน้อมถวาย แด่ สมเด็จพระสังฆราชฯ

<"">
<"">

พุทธศาสนิกชนชาวเมืองกาญจน์พร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรม ทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกันทั้งครอบครัว หลายบ้านยังพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรม แม้ว่าเด็กเล็กส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจความหมายของการสวดมนต์เจริญภาวนามากนัก หากใช้โอกาสนี้ให้บุตรหลานเข้าใกล้ธรรมะ ฝึกสมาธิ ความอดทน และซึมซับคำสอนในพุทธศาสนาไปพร้อมๆกับครอบครัว

นอกจากเป็นโอกาสให้ชาวเมืองกาญจน์ได้ถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระสังฆราชฯไปพร้อมๆกันแล้ว ยังหวังให้กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งถ่ายทอดคำสอน และพระจริยวัตรของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อย้ำเตือนชาวพุทธให้ยึดมั่นในพระธรรมคำสอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง