ชายญี่ปุ่นดูแลสัตว์ในเขตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 56
00:23
176
Logo Thai PBS
ชายญี่ปุ่นดูแลสัตว์ในเขตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิก็ต้องอพยพจากพื้นที่ แต่ชายผู้หนึ่งยังคงยืนยันที่จะอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเพื่อดูแลสัตว์จำนวนมาก

นายเคอิโกะ ซากาโมโต้ ชาวญี่ปุ่น ใช้ชีวิตประจำวันดูแลสัตว์จำนวนมากในพื้นที่ซึ่งห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ไม่ถึง 20 กิโลเมตร เขาคือผู้เดียวที่อาศัยอยู่ภายในบริเวณดังกล่าว หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิในปี 2554 ขณะที่ประชาชน 150,000 คน ต้องอพยพจากพื้นที่เนื่องจากความกังวลเรื่องการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี

นายซากาโมโต้เป็นอดีตนักสังคมสงเคราะห์ โดยอุปการะสัตว์มาเป็นเวลากว่า 10 ปี ช่วงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่แนะนำให้อพยพจากพื้นที่เช่นเดียวกัน แต่นายซากาโมโต้ปฏิเสธเนื่องจากไม่ต้องการทิ้งสัตว์ประมาณ 500 ตัว ได้แก่ สุนัข, ไก่, กระต่าย, ห่าน และ แพะ หลังเกิดภัยพิบัติสัตว์กว่า 100 ตัวได้ตายลง แต่หลังจากเหตุการณ์ผ่านมา 2 ปีครึ่ง พวกมันก็เพิ่มจำนวนขึ้นอีก

นายซากาโมโต้จะออกไปซื้ออาหารสัตว์ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งในหนึ่งเดือนใช้อาหารสัตว์มากถึง 1 ตัน ซึ่งนายซากาโมโต้ยืนยันที่จะอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และจะทำเช่นนี้ต่อไป เพื่อปกป้องสัตว์เหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง