"อินเดีย" แถลงส่งยานสำรวจดาวอังคารสำเร็จ

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 56
01:27
198
Logo Thai PBS
"อินเดีย" แถลงส่งยานสำรวจดาวอังคารสำเร็จ

องค์การวิจัยอวกาศของอินเดียแถลงความสำเร็จในการส่งดาวเทียมขึ้นไปสำรวจดาวอังคารเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ซึ่งก็เป็นความสำเร็จที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับอินเดีย ซึ่งต้องการเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศผู้บุกเบิกโครงการสำรวจดาวอังคาร

หัวหน้าศูนย์วิจัยอวกาศของอินเดียแถลงความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นไปสำรวจดาวอังคารเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) โดยจรวดส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารถูกปล่อยออกจากฐานที่ศูนย์อวกาศสาธิช ธาวัน บนเกาะศรีฮาริโกตา ในรัฐอานธรประเทศ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยโครงการสำรวจดาวของอินเดียหรือ มาร์ส ออร์บิเตอร์ มิชชั่น ของอินเดียในครั้งนี้ใช้งบประมาณที่ต่ำกว่าโครงการสำรวจอวกาศในก่อนหน้านี้มาก ซึ่งก็จะทำให้อินเดียก้าวขึ้นมาเป็นชาติในเอเชียที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางอวกาศกับชาติมหาอำนาจอื่นๆของโลก โดยมีข้อได้เปรียบในเรื่องงบประมาณที่ต่ำกว่า

หัวหน้าศูนย์วิจัยอวกาศของอินเดียเปิดเผยอีกว่า การยิงจรวดส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยดาวเทียมยังอยู่ในสภาพที่ดีและมีกำหนดเข้าสู่วงโครงจรของดาวอังคารประมาณเดือน ก.ย.ปี 57

ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีเพียงสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและรัสเซีย ที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจเข้าสู่วงโคจงและลงจอดบนดาวอังคาร ขณะที่จีนต้องเผชิญกับความล้มในการยิงจรวดส่งยานสำรวจดาวอังคารเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ดาวเทียมสำรวจดาวอังคารของอินเดียใช้งบในการพัฒนาประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจหาแก็สมีเธนในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร โดยแก๊สมีเธนมีความเกี่ยวพันทางเคมีกับสิ่งมีชีวิตบนพื้นโลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง