"วิปวุฒิสภา" หารือเลื่อนวันพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
6 พ.ย. 56
05:06
48
Logo Thai PBS
"วิปวุฒิสภา" หารือเลื่อนวันพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

วิปวุฒิสภา เตรียมหารือการบรรจุวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ภายในวันศุกร์นี้ (8 พ.ย.) จากแต่เดิมที่จะพิจารณาในวันที่ 11 พ.ย.เพื่อหาทางออกให้กับประเทศและคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง

ช่วงบ่ายวันนี้ ( 6 พ.ย.) คณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา นำโดยนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา จะหารือร่วมกันเพื่อแถลงจุดยืนของวุฒิสภาอย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) นายนิคม ได้นำกลุ่ม ส.ว.สายเลือกตั้ง แถลงไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม และมีรายงานว่าในการหารือวิปวุฒิสภาวันนี้จะมีการ ผลักดันการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาในวันศุกร์ที่ 8 พ.ย.นี้ จากแต่เดิมที่จะมีการพิจารณาในจันทร์ที่ 11 พ.ย.

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้พิพากษาทั้งในศาลฎีกา ศาลอุทธรณ์ และ ศาลอาญา จำนวน 63 คนในชื่อกลุ่มตุลาการผู้รักแผ่นดิน ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยระบุถึงเนื้อหาร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการทำลายระบบนิติรัฐ ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและแผ่นดิน จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องใช้ดุลพินิจทบทวนหรือยับยั้งการออกกฎหมายฉบับนี้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่มติที่ประชุมคณบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแถลงการณ์ คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมในการยกเว้นความผิดทุกกรณี เนื่องจากมีเนื้อหาสนับสนุนส่งเสริมการสร้างมาตรฐานที่ไม่ถูกต้องกับสังคมไทย ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดว่าการทุจริตคอรัปชั่นและการกระทำผิดคดีทางอาญาต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง และ ท้ายที่สุดสามารถหลุดพ้นความผิดได้จากการนิรโทษกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง