ชาวบ้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

ภูมิภาค
6 พ.ย. 56
07:03
54
Logo Thai PBS
 ชาวบ้านแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังกังวลต่อเหตุรุนแรงตามแนวชายแดนที่อาจจะเกิดขึ้น ระหว่างการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก แม้จะได้รับคำยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศว่าจะเน้นการเจรจาอย่างสันติวิธีกับประเทศเพื่อนบ้าน

ชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จับกลุ่มพูดคุย ภายหลังการลงพื้นที่ของ นายณัฐฎวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทยกรณีปราสาทพระวิหาร เพื่อชี้แจงกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ที่ระบุว่าไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาในรูปแบบใด จะเน้นเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสันติวิธี

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังไม่เชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรงในช่วงที่มีตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก วันที่ 11 พ.ย. ขณะที่บางส่วนต่างเก็บทรัพย์สินเพื่อเตรียมพร้อมอพยพ

ส่วนบรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ ยังคงเงียบเหงา หลังจากอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารประกาศปิดอุทยานฯอย่างไม่มีกำหนดต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคงอย่างเข้มงวด

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (6 พ.ย.) สถาบันสันติศึกษา ร่วมกับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดเวทีเสวนาวิชาการในหัวข้อ "คดีปราสาทพระวิหาร สันติภาพหลังคำตัดสินของศาลโลก" โดยมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึง นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าว อาวุโส สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมเสวนาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง