ประชาธิปัตย์ยังไม่เชื่อเพื่อไทยถอยร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ออกจากสภาฯ

การเมือง
6 พ.ย. 56
11:50
60
Logo Thai PBS
ประชาธิปัตย์ยังไม่เชื่อเพื่อไทยถอยร่าง"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ออกจากสภาฯ

เวทีการชุมนุมคัดค้านร่างพ.รบ.นิรโทษกรรม ของพรรคประชาธิปัตย์ ยังมีท่าทีไม่ไว้วางใจ แม้พรรคเพื่อไทยกับสมาชิกวุฒิสภา ได้ออกมาระบุว่า จะไม่ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายยังอยู่ในระเบียบวาระของสภาฯ ที่พรรคเพื่อไทยจะหยิบมาพิจารณาเมื่อไรก็ได้

ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกในการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เปิดเผยว่า แกนนำในการชุมนุมที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ได้หารือกันเมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อทบทวนท่าทีความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ใน 3 ท่าที คือท่าทีของนายกรัฐมนตรี ท่าทีของประธานวุฒิสภา และท่าทีของพรรคเพื่อไทย โดยได้ข้อสรุปว่ายังไม่สามารถจะวางใจได้ว่า ทั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย และประธานวุฒิสภา จะไม่ผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมตามที่ออกมาแถลงการณ์ แม้ว่ามีแนวโน้มที่วุฒิสภาจะลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ตาม แต่ยังไม่ทำให้ร่างกฎหมายนี้ตกไป เพราะสภาผู้แทนราษฎรสามารถหยิบยกมาพิจารณาได้ใหม่ หลังผ่านไป 180 วัน และเสนอเป็นกฎหมายได้เลย จึงขอเสนอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ ด้วยการหาวิธีการทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากระเบียบวาระของสภาฯ จึงจะยุติการชุมนุม โดยในคืนนี้ (6 พ.ย.) นายสุเทพจะขึ้นเวทีเพื่อเสนอทางออกให้รัฐบาลในประเด็นนี้

<"">
<"">

ขณะที่ หน้าเวทีในวันนี้ มีการปรับรูปแบบขยายเวทีให้กว้างขึ้น บนฐานของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะปักหลักชุมนุมที่นี่อย่างยืดเยื้อ

ด้านนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความและกรรมการสภาทนายความ ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเช่นกัน เพราะมองว่าเป็นกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลเฉพาะกลุ่ม และมีแนวโน้มจะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีความหมายรวมทั้งความผิดทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครอง ซึ่งจะทำให้คดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตได้รับผลประโยชน์ไปด้วย รวมทั้งยังมองว่าอาจจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนกับครอบครัวของนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่เหมาะสม โดยสภาทนายความก็เสนอตัวจะให้ความช่วยเหลือข้าราชการและประชาชน ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หากไม่ได้รับความเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง