วงเสวนา "คดีปราสาทพระวิหาร-สันติภาพ หลังคำตัดสินของศาลโลก"

6 พ.ย. 56
13:39
90
Logo Thai PBS
วงเสวนา "คดีปราสาทพระวิหาร-สันติภาพ หลังคำตัดสินของศาลโลก"

ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก่อนถึงวันตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ นักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศอาจมีแนวโน้มตัดสินเห็นฟ้องกับกัมพูชา

เสียงสะท้อนของนักวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวงเสวนา "คดีปราสาทพระวิหาร-สันติภาพ หลังคำตัดสินของศาลโลก" ซึ่งจัดขึ้นที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่แสดงความเป็นห่วงต่อคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

แตกต่างไปจากมุมมองของนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่เชื่อว่าไทยจะไม่สูญเสียพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เพราะการต่อสู้คดีในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทนายฝ่ายไทยสามารถชี้แจงเรื่องแผนที่ของฝ่ายกัมพูชาได้ทุกประเด็น

<"">
<"">

การตัดสินของศาลโลกที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาในจ.ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ที่ยืนยันว่าไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาในรูปแบบใด จะยังคงเน้นเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในมุมมองชาวบ้านตามแนวชายแดนไม่มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น

การตัดสินคดีประวัติศาสตร์ระหว่างไทยและกัมพูชาที่กำลังจะมีขึ้น ทำให้ชาวบ้านตามแนวชายแดนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหวังว่าคำตัดสินจะนำความสันติมาสู่พื้นที่ชายแดน และจะทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับมาแน่นแฟ้นดังเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง