กระแสหนุ่มบอบบางกับการลดจำนวนประชากรญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
กระแสหนุ่มบอบบางกับการลดจำนวนประชากรญี่ปุ่น

ไม่น่าเชื่อว่าไลฟ์สไตล์ อย่างเช่นการทำตัวเป็นคนบอบบางของหนุ่มญี่ปุ่น จะกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของจำนวนประชากรที่ลดลง เมื่อหนุ่มญี่ปุ่นยุคใหม่ให้ความสนใจกับงานอดิเรก มากกว่าการสร้างครอบครัวซึ่งเต็มไปด้วยภาระ

แม้มาซามุเนะ อาซึกะ จะชนะใจสาวๆ จากความสามารถด้านกีฬาระดับตัวแทนโรงเรียน แต่ความแข็งแกร่งนี้มีไว้เพื่อปกปิดความหลงใหลที่แท้จริง อย่างการทำอาหาร, เย็บปักถักร้อย, อ่านการ์ตูนผู้หญิง และสะสมของน่ารัก พฤติกรรมที่สวนทางกับภาพจำการเป็นชายชาตรีของหนุ่มญี่ปุ่นในการ์ตูนดัง Otomen ยอดชายใจแหวว คือสิ่งสะท้อนพฤติกรรมชายญี่ปุ่นยุคใหม่ ที่สื่อเรียกขานว่า herbivores หรือชายหนุ่มผู้บอบบาง ที่สนใจกับกิจกรรมอื่นๆ มากกว่าการสานสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามเพื่อสร้างครอบครัว จนเป็นที่มาของปัญหาการขาดแคลนประชากรรุ่นใหม่

ผลสำรวจพบว่าวัยรุ่นชายแดนซามูไรวัย 16-19 ปี ร้อยละ 36 ไม่สนใจเรื่องทางเพศ และ 1 ใน 3 ของชายญี่ปุ่นอายุต่ำกว่า 30 ปีไม่เคยออกเดทด้วยซ้ำ โดยสำนักงานวางแผนครอบครัวญี่ปุ่นชี้ว่า ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ชายญี่ปุ่นรุ่นใหม่ขาดแรงจูงใจในการทำงาน เพื่อสร้างครอบครัวเหมือนคนรุ่นก่อน รวมไปถึงการขยายตัวของกลุ่มโอตาคุ หรือผู้ที่ใช้ชีวิตไปกับการเล่นเกม, ดูการ์ตูน, เที่ยวเมดคาเฟ่ และท่องเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ โดยไม่สนใจที่จะสานสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม จนเกิดเป็นภาวะที่เรียกว่า Celibacy syndrome หรือกระแสการครองตัวเป็นโสด ที่ส่งผลให้อัตราการเกิดของประชากรญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี

ทีมงานของบีบีซีได้เดินทางไปทำสารคดีชีวิตของ ยูเกะและนูริคัง 2 หนุ่มโอตาคุรุ่นใหญ่ ผู้กำลังสานสัมพันธ์กับ ริงโกะ และเนเนะ สองตัวละครสาวที่อยู่ใน LovePlus เกมแนว dating sim ของนินเทนโด แม้คนทั่วไปจะมองเป็นเพียงเกมสนุกๆ แต่สำหรับทั้งสองแล้วการได้พูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกับกับสาวๆ ในเกมทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์รักวัยเรียนที่ไม่เคยมีตอนเป็นวัยรุ่น ซึ่งนูริคังกล่าวว่าเขาต้องเก็บเรื่องของริงโกะเป็นความลับจากภรรยา และหวังว่าจะไม่เจอสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่างภรรยาในชีวิตจริงและคนรักในวิดีโอเกม

แม้แต่สตรีแดนอาทิตย์อุทัยก็หันมาปฎิเสธการมีครอบครัว เมื่อสาวออฟฟิศที่แต่งงานแล้ว มักถูกเพื่อนร่วมงานมองเป็นตัวถ่วง เพราะคิดว่าทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงจากการตั้งครรภ์และเลี้ยงลูก จนหลายรายเลือกที่จะรักษาโอกาสก้าวหน้าด้านการงาน แล้วหันหลังให้กับความรัก

การหันหลังให้กับการลงหลักปักฐาน และเลือกสานสัมพันธ์แบบฉาบฉวยไปเรื่อยๆ ของหนุ่มสาวญี่ปุ่นยุคใหม่ สร้างความกังวลว่า อาจเป็นสาเหตุของปัญหาการลดลงของจำนวนประชากร และเร่งให้ญี่ปุ่นก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วขึ้น โดยคาดกันว่าอีก 7 ปียอดขายผ้าอ้อมผู้สูงอายุจะแซงหน้าผ้าอ้อมเด็ก และภายในปี 2060 ประชากรญี่ปุ่นจะลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3 หากหนุ่มสาวญี่ปุ่นยังไม่ให้ความสำคัญกับการสร้างครอบครัวอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง