ยูเอ็นเตือนภัยก๊าซเรือนกระจกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ย. 56
01:36
1,906
Logo Thai PBS
 ยูเอ็นเตือนภัยก๊าซเรือนกระจกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

หน่วยงานอุตุนิยมของสหประชาชาติเปิดเผยข้อมูลปริมาณก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศทั่วโลกหรือที่รู้จักกันในชื่อก๊าซ เรือนกระจกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติระบุในรายงานการสำรวจปริมาณก๊าซเรือนกระจกประจำปีว่า ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกจากรถยนต์ และอุตสาหกรรมขึ้นสู่ช้้นบรรยากาศโลกที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของโลกร้อน มีปริมาณพุ่งสูงถึง 393.1 ส่วนต่อล้านส่วนเมื่อปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้่นจากเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ถึง 2.2 ส่วนต่อล้านส่วน ซึ่งก็เป็นปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีก

ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดสูงกว่าระดับ 350 ส่วนต่อล้านส่วน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่นักวิทยาศาสตร์ และกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมระบุว่าเป็นระดับที่ปลอดภัย ขณะที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกคาดการณ์ว่า ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโลกจะทะลุระดับ 400 ส่วนต่อล้านส่วนภายในอีก 3 ปีนี้

ทั้งนี้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในอากาศได้นานนับศตวรรษ เพราะเป็นก๊าซที่มีความเสถียร ซึ่งก็จะทำให้โลกต้องเผชิญกับภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลกที่เป็นสาเหตุของฝนตกหนัก, น้ำท่วม, ภัยแล้งและโรคระบาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง