"ยัสเซอร์ อาราฟัต" อาจถูกสังหารด้วยสารนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 56
03:07
1,882
Logo Thai PBS
"ยัสเซอร์ อาราฟัต" อาจถูกสังหารด้วยสารนิวเคลียร์

สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า นายยัสเซอร์ อาราฟัต อดีตผู้นำขบวนการปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือพีแอลโอ อาจถูกสังหารด้วยสารกัมมันตภาพรังสี หรือสารนิวเคลียร์

นายยัสเซอร์ อาราฟัต เสียชีวิตลงในโรงพยาบาลทหารของฝรั่งเศสเมื่อปี 2004 โดยตามรายงานอย่างเป็นทางการของคณะแพทย์ระบุว่า สาเหตุเกิดจากเส้นเลือดในสมองแตกซึ่งก็มีหลายฝ่ายไม่เชื่อ

 
นายอาราฟัตเคยเป็นผู้นำขบวนการปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือพีแอลโอ ซึ่งต่อสู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอิสราเอลมาอย่างยาวนานและจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต โดยเหตุนี้ก็ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าอิสราเอลมีส่วนในการฆาตกรรม แต่อิสราเอลก็ยืนกรานปฏิเสธตลอดมาว่าไม่เกี่ยว ทั้งนี้อิสราเอลยังระบุด้วยว่านายอาราฟัตนั้นชราภาพมากแล้ว คือมีอายุ 75 ปีและก็ยังดำเนินชีวิตอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ
 
โทรทัศน์อัลจาซีราห์รายงานเป็นแห่งแรกถึงการพบสาร "พอโลเนี่ยม" ซึ่งเป็นสากัมมันตภาพรังสีที่ติดอยู่กับข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของนายอาราฟัต จากนั้นโดยคำร้องขอของนาง"ซูฮา" ภรรยานายอาราฟัต สำนักอัยการฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายอาราฟัตเสียชีวิตจึงได้สั่งเปิดการสอบสวนเพื่อคลี่คลายเงื่อนงำและความเคลือบแคลง โดยจากนั้นรัฐบาลปาเลสไตน์ก็อนุญาตให้ขุดศพนายอาราฟัตขึ้นมาพิสูจน์
 
ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์จากสวิตเซอร์แลนด์ รัสเซียและฝรั่งเศสได้เก็บตัวอย่างจากกระดูกและดินรอบ ๆ ศพของนายอาราฟัตกลับไปตรวจสอบ โดยล่าสุดคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์จากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยโลซานได้เปิดเผยผลการพิสูจน์โดยระบุว่า พบสารพอโลเนี่ยมปริมาณมากเกินคาดหมายในศพของนายอาราฟัต
 
อิสราเอลระบุว่า ผลพิสูจน์ของสวิตเซอร์แลนด์นี้ก็แค่นิยายน้ำเน่า ส่วนนางซูฮาก็ยอมรับว่า นายอาราฟัตมีศัตรูมากและไม่ได้ชี้ไปที่อิสราเอล ทั้งนี้นายอาราฟัตเคยหันไปทำสัญญาสันติภาพชั่วคราวกับอิสราเอลจนเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่งภายในขบวนการพีแอลโอ ซึ่งต่อมากลุ่มฟาห์ท่าของนายอาราฟัตได้แตกหักกับกลุ่มฮามาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง