เส้นทางกฎหมายคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
7 พ.ย. 56
03:28
84
Logo Thai PBS
เส้นทางกฎหมายคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลังจากนี้ หากจะมีการดำเนินการคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่มีการแถลงท่าทีออกมา ส.ว.จะต้องส่งคืนร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสภาผู้แทนราษฎร และจะมีการชะลอเวลาออกไปอีก 180 วัน ซึ่งตามขั้นตอนในการตรากฎหมายนั้น หลังพ้นห้วงเวลาที่กำหนด สภาผู้แทนราษฎรสามารถนำขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้ โดยหากมีมติเกินกึ่งหนึ่ง ก็จะไม่จำเป็นต้องเสนอให้วุฒิสภาพิจารณาซ้ำอีก แต่สามารถบังคับใช้ได้ตามขั้นตอน

สำหรับขั้นตอนการตรากฎหมาย กรณีวุฒิสภายับยั้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หรือ คว่ำร่างนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎรจะยกขึ้นพิจารณาใหม่ได้อีกครั้ง หลังชะลอเวลาออกไป 180 วัน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องเสนอญัตติโดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่ายี่สิบคน และให้ยกร่างพระราชบัญญัติที่ต้องยับยั้งไว้นั้นขึ้น เพื่อให้สภาพิจารณาลงมติยืนยันร่างเดิมหรือร่างของคณะกรรมาธิการร่วม

แต่หากร่างกฎหมายที่ถูกยับยั้งไว้นั้นเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวด้วยการเงิน สภาผู้แทนราษฎรสามารถยกขึ้นพิจารณาใหม่ได้ทันที ในการพิจารณาใหม่นี้ ถ้าสภาผู้แทนราษฎร ยังคงลงมติยืนยันด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งให้ถือว่าร่างกฎหมายนั้นได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยไม่ต้องให้วุฒิสภาพิจารณาอีก และดำเนินการเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับอำนาจในการยับยั้งกฎหมายของวุฒิสภา ไม่ได้เป็นอำนาจเด็ดขาด เป็นแต่เพียงการชะลอหรือยับยั้งไว้ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้กลับไปทบทวนให้ละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งเท่านั้น หากสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาแล้ว และยังยืนยันเจตนารมณ์เดิม ที่ต้องการให้ตรากฎหมายนั้นออกมาใช้บังคับ ก็ให้ดำเนินการเพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

แต่หากวุฒิสภา ไม่เลือกใช้แนวทางยับยั้งร่างกฎหมาย ก็อาจแก้ไขเพิ่มเติม โดยให้ส่งร่างพระราชบัญญัติตามที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปยังสภาผู้แทนราษฎร และหากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม ให้ดำเนินการต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง