"ผู้ชุมนุมมธ.-อุรุพงษ์" หยุดหน้าสำนักงานยูเอ็น-เจรจาตร.เปิดทางเข้าพื้นที่

การเมือง
7 พ.ย. 56
07:05
57
Logo Thai PBS
"ผู้ชุมนุมมธ.-อุรุพงษ์" หยุดหน้าสำนักงานยูเอ็น-เจรจาตร.เปิดทางเข้าพื้นที่

กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษ ทั้งจากกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ได้เคลื่อนขบวนจากแยกอุรุพงษ์มายังสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศกฎหมายความมั่งคง เช่นเดียวกับคณาอาจารย์นักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เคลื่อนขบวนเพื่อไปยังรัฐสภา ซึ่งผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มได้หยุดอยู่ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาติ ซึ่งตร.ยังคงปิดเส้นทาง โดยแกนนำพยายามเจรจาเพื่อขอเปิดเส้นทาง

วันนี้ (7 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานสถานการณ์การเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมว่า  ตำรวจยังคงตรึงกำลังโดยรอบทำเนียบรัฐบาล โดยคณาอาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และได้อ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนในการคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
 
พร้อมเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยเร่งดำเนินการตามที่ได้ประกาศถอนร่าง กฎหมายออกจากการพิจารณา เมื่อวันที่ 5 -6  พ.ย.ที่ผ่านมาตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ได้ส่งสัญญาณจะไม่ผลักดันกฎหมายที่มีความคล้ายคลึงกับร่างฯพ.ร.บ.ปรองดองออกจากการพิจารณาทั้งหมด และให้วุฒิสภาปฏิบัติตามคำประกาศด้วยการไม่ลงมติรับหลักการในวาระ แรกของ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ทั้งนี้ศิษย์เก่าอย่าง นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย เข้าร่วมด้วย
 
ขณะที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ได้เคลื่อนขบวนจากแยกอุรุพงศ์มายังสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศกฎหมายความมั่งคง
 
ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มได้หยุดอยู่ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ อยู่บริเวณหน้าที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ  โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษากลุ่มคปท. ได้เข้าเจรจากับพ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1  เพื่อขอให้เปิดเส้นทางไปยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ ซึ่งขณะนี้การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุปหลังจากเจรจาผ่านกว่า 1ชม. โดยกลุ่มของผู้ชุมนุมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องการที่มุ่งหน้าไปยังรัฐสภา ขณะที่ผู้ชุมนุมจากแยกอุรุพงษ์ต้องการที่จะชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง