การค้าชายแดนไทย-กัมพูชาเงียบเหงา

ภูมิภาค
7 พ.ย. 56
07:17
133
Logo Thai PBS
การค้าชายแดนไทย-กัมพูชาเงียบเหงา

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย เตรียมเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่พิพาท ขณะที่บรรยากาศการค้าบริเวณช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ เงียบเหงา หลังมีกระแสข่าวทหารไทย และกัมพูชา เพิ่มกำลังประชิดชายแดน

การค้าบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ในวันนี้ (7 พ.ย.) เงียบเหงาลง หลังมีกระแสข่าวกัมพูชาเพิ่มกำลังทหาร พร้อมยุทธโธปกรณ์ตลอดแนวชายแดน ทำให้ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่ได้ข้ามเข้ามาซื้อสินค้า

นายหัตถชัย เพ็งแจ่ม ประธานผู้ประกอบการค้าการท่องเที่ยวช่องสะงำ บอกว่า ยิ่งใกล้วันตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ยิ่งมีชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคน้อยลง ประกอบกับกระแสข่าวการเพิ่มกำลังทหารของทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ส่งผลให้ตลาดช่องสะงำซบเซาลง

ขณะที่กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่วันที่ 9 พฤศจิกายน ก่อนที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะอ่านคำตัดสินตีความคดีปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยจะเดินทางไปพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทย

ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านเตรียมซักซ้อมแผนปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลังที่อำเภอบ้านกรวด เพื่อรับสถานการณ์ฉุกเฉินโดยจะซ้อมแผนอพยพ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเคยได้รับผลกระทบจากกระสุนปืนใหญ่ตกเข้ามาในพื้นที่เมื่อปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง