ผู้ชุมนุมจากแยกอุรุพงษ์เคลื่อนขบวนไปปักหลักเชิงสะพานมัฆวานฯ

การเมือง
7 พ.ย. 56
08:45
65
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมจากแยกอุรุพงษ์เคลื่อนขบวนไปปักหลักเชิงสะพานมัฆวานฯ

ความคืบหน้าการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวจากแยกอุรุพงษ์ ซึ่งขณะนี้มาอยู่ที่บริเวณแยกมัฆวานรังสรรค์ โดยเตรียมขอตำรวจเข้าไปใช้พื้นที่การชุมนุมบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ หลังจากที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการฝ่าแนวกั้นของทางตำรวจที่ได้ถอยร่นออกไปบริเวณเส้นเดียวกับเส้นวัดโสมนัสฯ เรียบกับคลองฝั่งทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้ นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เมื่อสัก 2 นาทีที่ผ่านมา ทางแกนนำบอกว่าแม้จะมีการปักหลักทางเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์สำเร็จแล้ว แต่ว่าเป้าหมายต่อไปคืออยากจะขอให้ทางผู้ชุมนุมได้ข้ามไปยังฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อที่จะเข้าไปใช้พื้นที่การชุมนุมบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะอยู่ติดกับของทางฝั่งทำเนียบรัฐบาล แต่ว่าตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้น ทางตำรวจยังไม่มีเสียงตอบรับมา 
 
ส่วนสถานการณ์ตอนนี้คือผู้ชุมนุมส่วนใหญ่บริเวณพื้นที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ จำนวนของผู้ชุมนุมค่อนข้างหนาแน่น เพราะว่าถ้าคำนวณจากสายตา ตั้งแต่ฝั่งของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาจนถึงฝั่งของ จปร. เส้นที่จะมาทางฝั่งวัดโสมนัสฯ ถือว่าพื้นที่เต็มไปด้วยผู้ชุมนุมทั้งหมด และตอนนี้ สถานการณ์ของช่วงระหว่างแนวกั้นระหว่างปรุ ซึ่งตำรวจอยู่ฝั่งของทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ฝั่งทำเนียบ แต่ว่าผู้ชุมนุมก็อยู่ตรงฝั่งเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่ว่าอยู่ของทางฝั่งสหประชาชาติ โดยมีแนวรั้วหนาม และแท่งแบริเออร์มากั้นอยู่ 
 
สถานการณ์ทางฝั่งผู้ชุมนุมก็มีการ์ด ตัวแทนอาสา ได้จัดรั้ว และวางแนวกั้นไว้ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมได้ข้ามมาฝ่าแนวกั้น ในการที่เพื่อจะรักษาความสงบ ทางแกนนำบอกว่าเพื่อที่จะดูแลความเรียบร้อยในเรื่องของการเคลื่อนขบวนให้เป็นไปตามระเบียบ ในขณะที่ทางฝั่งของตำรวจ เท่าที่ประเมินเห็นก็ยังคงรักษาความปลอดภัยอยู่ปกติ แต่ประมาณ 15 นาทีที่ผ่านมา ระหว่างที่ผู้ชุมนุมได้เปิดเพลงปลุกใจ ฝั่งตำรวจได้เปิดเพลงเกียรติตำรวจของไทยด้วยเช่นเดียววัน ทำให้ผู้ชุมนุมเกือบส่วนใหญ่ที่ได้ยินมีการโห่ร้องกัน แต่ว่าสถานการณ์ตอนนี้ ทางเวทีปราศรัยของทางฝั่งผู้ชุมนุมดำเนินการต่อไป ซึ่งหลังจากนี้คงต้องติดตามดูว่าสุดท้ายแล้วเป้าหมายที่แกนนำต้องการข้ามไปทางฝั่งของทำเนียบรัฐบาลจะประสบความสำเร็จหรือไม่ 
 
ส่วนแนวโน้มที่ผู้ชุมนุมจะฝ่าแนวของแท่งแบริเออร์ข้ามเข้าไปนั้น สถานการณ์ในขณะนี้เท่าที่ได้รับคำยืนยันจากนายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่ม คปท.ว่าจะนำกลุ่มผู้ชุมนุมข้าฝ่าแนวกั้น และแบริเออร์เข้าไปปักหลักยังบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นความชัดเจนแล้ว เพียงแต่ว่าการข้ามไปเท่าที่ดูตอนนี้คือยังไม่มีสถานการณ์อะไรบ่งบอกว่าจะเกิดความรุนแรงจากฝั่งของผู้ชุมนุม เพราะว่าแถวหน้าของการ์ดส่วนใหญ่ของฝั่งทางผู้ชุมนุมเป็นนักศึกษาอาชีวะ แต่ถัดจากของแนวการ์ดจะเป็นผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่ถือธงชาติ และมีป้ายข้อความต่างๆ ขึ้นเท่านั้น และอารมณ์ สถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้มีอะไรบ่งบอกว่าจะเกิดเหตุความรุนแรง หรือว่าทำให้อารมณ์ของผู้ร่วมชุมนุมรู้สึกปะทุขึ้นมา ขณะเดียวกัน ในฝั่งของที่เป็นตำรวจที่ตอนแรกกั้นอยู่ ตั้งแนวกั้นอยู่ที่สหประชาชาติ ตอนนี้ได้ถอยร่นไปเลยถัดจากวัดโสมนัสฯ ซึ่งถือว่าอยู่ห่างจากทางผู้ชุมนุมประมาณ 300 เมตรได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง