"ฟิลิปปินส์"เตรียมรับ"พายุไห่เยี่ยน"

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 56
14:11
102
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์"เตรียมรับ"พายุไห่เยี่ยน"

ฟิลิปปินส์เตรียมความพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่กำลังจะพัดเข้าเกาะฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งไห่เยี่ยนนับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดเข้าฟิลิปปินส์ในฤดูกาลพายุปีนี้

ทางการฟิลิปปินส์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำให้อพยพจากบ้านสั่งระงับบริการเรือเฟอร์รี่ และเรียกเรือประมงทั้งเรือเล็กกลับเข้าฝั่ง และแจ้งเตือนเรือประมงน้ำลึกให้หาที่หลบพายุ เพื่อรับมือไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งเกาะซามาร์ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนับเป็นพายุลูกที่ 24 ที่พัดเข้าฟิลิปปินส์ในปีนี้ และยังเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดของปี และจะพัดผ่านออกจากฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์

ขณะที่ ชาวบ้านก็เตรียมเสริมความแข็งแรงของบ้าน ผูกเรือประมงอย่างแน่นหนา ด้านหน่วยกู้ภัยเตรียมความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดโรงเรียนและหน่วยงานของรัฐตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ เพื่อความปลอดภัย ส่วนที่เกาะโบฮอลที่ยังคงเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้ว ได้รับแจ้งเตือนภัยพายุเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านต้องไปอาศัยในที่พักชั่วคราว เนื่องจากมีความเสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม

เมื่อเดือนกันยายนพื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์ก็เพิ่งเผชิญกับไต้ฝุ่นอุซาหงิ ความเร็วลม 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เกาะแบทแทนส์ ก่อนสร้างความเสียหายรุนแรงต่อพื้นที่ภาคใต้ของจีนเป็นพื้นที่ต่อไป ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุโบพา ซึ่งทำให้เมืองชายฝั่ง 3 แห่งบนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศ เสียหายอย่างหนัก ประชาชนเสียชีวิตถึง 1,100 คน สร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร บ้านและโครงสร้างสาธารณูปโภค คิดมูลค่าความเสียหายมากกว่า 30,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง