ความขัดแย้งระหว่างผู้กำกับและนักแสดง

Logo Thai PBS
 ความขัดแย้งระหว่างผู้กำกับและนักแสดง

การให้อำนาจสิทธิขาดในกองถ่ายของผู้กำกับ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์ถ่ายทำได้ตลอดรอดฝั่ง แต่บางครั้งก็กลับเป็นการทำร้ายร่างกายและจิตใจบรรดานักแสดงมาแล้ว

ภาพการกอดและหอมแก้มอย่างชื่นมื่นของ 2 นักแสดงสาวและผู้กำกับ อับเดลลาทีฟ เคชิช เจ้าของภาพยนตร์ Blue is the Warmest Colour ยังคงติดตาผู้ชมในเทศกาลเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากที่ผลงานเรื่องนี้คว้าปาล์มทองคำมาได้สำเร็จ ทั้งเลอา เซดูซ์ และ อเดล เอ็กซาโคปูลอส สองนักแสดงสาวต่างใช้พื้นที่สื่อโจมตีผู้กำกับของเรื่องว่า มีพฤติกรรมข่มขู่ในกองถ่าย ทั้งการบังคับให้ทั้งสองเข้าฉากร่วมเพศอย่างยาวนาน โดยมีทีมงานผู้ชายอยู่เต็มห้อง และบังคับให้ทั้งสองทำร้ายร่างกายต่อหน้ากล้อง จนทั้งคู่ประกาศว่าจะไม่กลับไปร่วมงานกับผู้กำกับรายนี้อีกแล้ว

พฤติกรรมข่มขู่ของผู้กำกับหนัง เคยสร้างข่าวอื้อฉาวในวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศสบ่อยครั้ง ทั้งตอนที่ผู้กำกับมัวริซ เพียลาต์ จากเรื่อง Police สั่งให้ เฌรา เดปาร์เดอ นักแสดงร่างใหญ่ตบหน้า โซฟี มาร์โซ ซึ่งขณะนั้นยังเป็นนักแสดงสาววัย 18 ปี จนนางเอกสาวไม่พอใจและปฎิเสธการร่วมโปรโมทผลงาน ส่งให้ผู้กำกับและนักแสดงรุ่นใหญ่ต่างออกมาวิจารณ์เธอว่า ไม่เป็นมืออาชีพ หรือกรณีที่ฌอง โคลด บริซโซ ผู้กำกับดังถูกลงทัณฑ์บนเป็นเวลา 1 ปีและปรับกว่าหมื่นยูโร หลังถูกนักแสดงสาวฟ้องร้องว่าเขาบังคับให้พวกเธอทำอนาจารต่อหน้ากล้อง ระหว่างการคัดตัวนักแสดงในผลงานปี 2002 อย่าง Secret Things โดยหลังรับโทษ ผู้กำกับใหญ่ก็นำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเป็นพล็อตเรื่องในผลงานต่อมาอย่าง Exterminating Angels เรื่องราวของผู้กำกับที่ตกเป็นเหยื่อนักแสดงที่หาประโยชน์จากการคัดตัวนักแสดง

แม้แต่ในฮอลลีวูดก็มีกรณีขัดแย้ง ระหว่างผู้กำกับและนักแสดงบ่อยครั้ง ทั้งในกองถ่ายเรื่อง The Shining หนังสยองขวัญคลาสสิก ที่สแตนลีย์ คูบริกสั่งให้มีการเปลี่ยนบทบ่อยครั้งและถ่ายทำอย่างยาวนาน จนความตึงเครียดทำให้ เชลลีย์ ดูวัล นางเอกของเรื่องถึงกับป่วยและผมร่วง หรือใน Apocalypse Now ที่ผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า กดดันให้ มาร์ติน ชีน ถ่ายทำบททหารผู้ติดสุราซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องการข่มขู่ในกองถ่ายได้แก่ เดวิด โอ รัสเซล ที่เคยมีประวัติไล่ทำร้ายนักแสดงประกอบในหนังเรื่อง Three Kings จนสร้างความไม่พอใจแก่ดาราอย่าง จอร์จ คลูนีย์ จนทั้งสองลงไม่ลงมือกัน หรือในผลงานต่อมาอย่าง I Heart Huckabees ที่รัสเซลโต้เถียงกับ ลิลี ทอมลิน นักแสดงสาวของเรื่อง จนระเบิดอารมณ์ทำลายข้าวของในฉาก ซึ่งคลิปที่ถูกถ่ายไว้ถูกเผยแพร่บนโลกอินทเอร์เน็ทในเวลาต่อมา

อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ผู้กำกับใหญ่ผู้เกือบทำให้ ทิปปี เฮเดรน นางเอกสาวจาก The Birds สูญเสียดวงตา หลังบังคับให้ใช้นกจริงในฉากจบของหนัง ซึ่งนกหัวหนึ่งจิกโดนแก้มเธอและเฉียดดวงตาไปนิดเดียว ซึ่งราชาหนังสยองขวัญเคยเปรียบเหล่านักแสดงเป็นเหมือนฝูงสัตว์ที่ผู้กำกับจำเป็นดูแลเพื่อให้ภารกิจลุล่วง แม้ทุกวันนี้ผู้กำกับภาพยนตร์ไม่น้อยได้เลิกพฤติกรรมข่มขู่นักแสดงแล้ว หากผู้กำกับเจ้าอารมณ์รุ่นบรมครูเหล่านั้นเปลี่ยนวิธีการทำงานต่างไปจากเดิม ผลงานภาพยนตร์คลาสสิกหลายเรื่องของพวกเขาอาจเปลี่ยนไปจากการรับผู้ของผู้ชมในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง