ฟิลิปปินส์เตรียมรับมือพายุ “ไห่เยี่ยน”

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 56
01:52
159
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์เตรียมรับมือพายุ “ไห่เยี่ยน”

พายุไห่เยี่ยน (Haiyan) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในโลกในปีนี้่ กำลังมุ่งหน้าเข้าถล่มฟิลิปปินส์ คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเช้าวันนี้และอาจสร้างเสียหายอย่างหนัก ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งก็รวมทั้งพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้ว

ทางการฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมรับมือพายุ “ไห่เยี่ยน” ที่มีความเร็วลมสูงสุดถึง 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในโลกในปี 2556 นายเบนิโน่ อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ต้องประกาศผ่านทางโทรทัศน์ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือความรุนแรง ของพายุที่อาจจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก และเตือนพื้นที่ที่อยู่เส้นทาง พายุว่าอาจจะเผชิญน้ำท่วมหนักและกระแสลมแรง ขณะที่พื้นที่ชายฝั่งอาจเผชิญคลื่นสูงถึง 6 เมตร

ขณะที่มีการเผยแพร่ภาพขณะพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดเข้าถล่มเกาะแยบ (Yap) ในหมู่เกาะไมโครนีเซีย ทำให้เกิดขึ้นพายุลมแรงและฝนตกหนัก ซึ่งสถานที่ที่อยู่ในภาพเป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อว่า มันตา เรย์ (Manta Ray) ทั้งนี้ทางการฟิลิปปินส์ได้อพยพประชาชนหลายพันคนออกจากหมู่บ้านทางตอนกลางของประเทศที่อยู่ในเส้นทางพายุ

รวมทั้งในเขตที่พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 ริคเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วที่สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองโบฮอล (Bohol) ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขณะที่โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน ส่วนสายการบินต่างๆ รวมทั้งสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลนส์ ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศบางเที่ยวบิน

คาดว่าพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์เช้าวันนี้ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยพัดขึ้นฝั่งที่เกาะซามาร์ (Samar) ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 600 กิโลเมตร จากนั้นจะเคลื่อนตัวตัดข้ามพื้นที่ภาคกลาง และภาคใต้ของฟิลิปปินส์ก่อนมุ่งหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้่ (9 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง