รัฐบาลเตรียมจัด 10 เวที เร่งชี้แจงกรณี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
8 พ.ย. 56
04:54
58
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมจัด 10 เวที เร่งชี้แจงกรณี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

พรรคเพื่อไทย เตรียมจัด 10 เวที ชี้แจงกรณีการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทบทวน เพื่อยุติการชุมนุมเพราะถือว่า รัฐบาลแสดงจุดยืนในการถอนร่างพระราชบัญญัติออกจากการพิจารณา เป็นการบรรลุเป้าหมายของกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว

ที่ประชุม ส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยนัดพิเศษ ที่มี ส.ส.และสมาชิกพรรคที่เป็นแกนนำของ นปช.หลายคนเข้าร่วมประชุม ซึ่งแม้ก่อนหน้านี้จะมีความเห็นต่างกรณีการสนับสนุน พ.ร.บ.นิโทษกรรมฉบับสุดซอย แต่ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ก็ยอมรับว่า ขณะนี้มีความจำเป็นต้องผนึกกำลังในรัฐบาล เพราะกลุ่มผู้เรียกร้อง มีแนวทางชัดเจนในการล้มรัฐบาล โดยตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มแกนนำการชุมนุมครั้งนี้ เป็นกลุ่มแกนนำเดิม ที่ไม่ได้มีเป้าหมายเพียงการค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่มีการพิจารณาอยู่ในขณะนี้ว่า หาก ส.ว.มีมติคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว ยังต้องชะลอการออกไปอีก 180 วัน ดังนั้น เงื่อนไขของนายสุเทพ ที่ต้องการให้นำกฎหมายออกก่อนวันที่ 11 พฤศจิกายน จึงเป็นไปไม่ได้

ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำคนสำคัญอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางที่จะผลักดันร่างฯ ฉบับนี้อีก จึงกล่าวได้ว่าการเคลื่อนไหวคัดค้านของประชาชน ได้บรรลุการตอบสนองของรัฐบาลแล้ว ซึ่งเมื่อมติออกมา ประชาชนควรทบทวนการเข้าร่วมการชุมนุม

ส่วนแนวทางหลังจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าจัดเวทีปราศรัย 10 เวที เพื่อชี้แจงประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยใน วันที่ 10 พ.ย. จะจัดรายการความจริงวันนี้ภาคพิเศษ และนำเสนอข้อเท็จจริง ให้ประชาชนได้รับทราบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง