มวลชนหนุน - ค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ภูมิภาค
8 พ.ย. 56
11:49
38
Logo Thai PBS
มวลชนหนุน - ค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลายจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานครยังคงมีการเคลื่อนไหวทั้งคัดค้าน และสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

เวลา 12.00 น. สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยได้ชุมนุม และเป่านกหวีด พร้อมอ่านแถลงการณ์ประกาศจุดยืน บริเวณสำนักงานใหญ่ คัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ซึ่งจะล้างความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่นต่างๆ ซึ่งหลายคดีอยู่ในรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทยยังคงย้ำจุดยืนเดิมที่ไม่รับร่างฯพระราชบัญญัติ และแม้รัฐบาลจะประกาศยกเลิกร่างพ.ร.บ.ฯ แต่องค์กรฯ จะเดินหน้าตรวจสอบต่อไป เนื่องจากยังมีโครงการของรัฐบาลที่สังคมยังเคลือบแคลง เช่น รับจำนำข้าว, โครงการบริหารจัดการน้ำ พร้อมขอให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น เช่นเดียวกับที่ประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะมีการนิรโทษกรรมให้กับความผิดที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น
 
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า การชุมนุมในขณะนี้มีแนวโน้มนำไปสู่ความวุ่นวายของบ้านเมือง ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเร่งทำให้บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพราะหากยืดเยื้อไปต้นปีหน้า ก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติได้
 
ส่วนต่างจังหวัด แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี ใช้เวลาช่วงพัก ทำกิจกรรมคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม โดยติดป้ายคัดค้านที่อกเสื้อ พร้อมเป่านกหวีด เป็นสัญลักษณ์เช่นเดียวกับนักศึกษา และคณาจารย์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยยื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัด โดยบอกว่าเป็นกฎหมายที่ยกเลิกความผิดให้พวกพ้องมากกว่าประชาชนที่ชุมนุมทางการเมือง
 
ส่วนชาว จ.นครศรีธรรมราช วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของประธานวุฒิสภาที่เร่งรัดให้สมาชิกวุฒิสภา เข้าประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมวันนี้ โดยบอกว่าไม่ไว้วางใจการทำหน้าที่ของประธานวุฒิสภา
 
ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ระยอง ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ขอให้สังคมไม่นำเรื่องการเมืองมาสร้างความแตกแยก เช่นเดียวกับกลุ่ม นปช. จ.เชียงใหม่, ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก, กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.แพร่ และกลุ่มพัฒนาสตรี จ.หนองบัวลำภู ที่ยื่นหนังสือให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง