ประชุมวุฒิสภาถก"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ล่ม หลัง"องค์ประชุม"ไม่ครบ นัดใหม่ 11 พ.ย.

การเมือง
8 พ.ย. 56
14:34
80
Logo Thai PBS
ประชุมวุฒิสภาถก"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ล่ม หลัง"องค์ประชุม"ไม่ครบ นัดใหม่ 11 พ.ย.

การประชุมวุฒิสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ซึ่งย้อนไปเมื่อเวลา 14.00 น. เป็นกำหนดการเปิดการประชุม แต่มีสมาชิกเข้าประชุมเพียง 68 คน ไม่ครบองค์ประชุมตามกำหนด คือ 75 คน ถือเป็นกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ว.ที่มีอยู่ 149 คน ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่วาระพิจารณาร่างกฏหมายนิรโทษกรรมได้ต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อรอเวลาให้องค์ประชุมครบตามกำหนด

หลังสั่งพักการประชุมด้วยปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ นายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา ก็เดินทางไปยังอาคารรัฐสภา 2 เพื่อประสานหารือกับส.ว.สรรหากลุ่ม 40 และส.ว.เลือกตั้งบางส่วน ที่รวมกลุ่มกันติดตามสถานการณ์ เพื่อขอทำความเข้าใจ หลังปฏิเสธการเข้าร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันนี้ (8 พ.ย.) และแม้จะถูกปฏิเสธให้เข้าพบ แต่หลังการประสาน ทางสองฝ่ายก็ได้หารือกัน มีประธานวุฒิสภา และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นตัวแทนเข้าหารือ

ภายหลังการหารือทั้งสองฝ่ายร่วมกันแถลงยืนยันจุดยืนที่ตรงกันแล้ว โดยเห็นสอดคล้องที่เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปเป็นวันที่ 11 พฤศจิกายนตามมติของวิปวุฒิสภาก่อนหน้านี้ และแสดงเจตจำนงค์ร่วมกันที่จะลงมติยับยั้ง หรือคว่ำร่างกฎหมาย ในการพิจารณาในวาระที่ 1 แม้จะไม่ตรงตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ยื่นคำขาดให้ร่างกฎหมายต้องตกไปจากระบบ ภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพราะเชื่อมั่นในจุดยืนของรัฐบาลที่จะไม่หยิบยกร่างกฎหมาบขึ้นมาพิจารณาให้เกิดปัญหา และกระบวนการหลังจากนั้นถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร

ประธานวุฒิสภายังใช้โอกาสนี้ ทำความเข้าใจกับส.ว.กลุ่ม 40 และกลุ่มเลือกตั้งที่มีจุดยืนเห็นต่าง โดยกล่าวข้อโทษด้วยน้ำเสียงสั่นเครือถึงการดำเนินการก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะความเห็นต่างในการผลักดันร่างกฎหมาย และยืนยันการทำงานหลังจากนี้จะเป็นไปในแนวทางที่สอดคล้องต้องกัน

<"">
<"">

ก่อนหน้านี้ ประธานวุฒิสภาใช้ความพยายามในการเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยต้องสั่งพักการประชุมถึง 2 ครั้งด้วยกัน หลังเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยสมาชิกวุฒิสภาลงชื่อประชุมเพียง 68 คน ไม่ถึงกึ่งครึ่ง หรือ 75 เสียง จากส.ว.ทั้งหมด 149 คน เนื่องจากส.ว.สรรหาและเลือกตั้งบางส่วนปฏิเสธเข้าร่วม เนื่องจากการนัดประชุมเป็นไปด้วยความเร่งรีบ รวบรัด ส่อถึงเจตนามิชอบ รวมถึงที่สมาชิกบางส่วนติดภารกิจร่วมคณะกรรมาธิการศึกษาดูงานนอกสถานที่ จนท้ายสุดประธานวุฒิสภาต้องเข้าประสานหารือเพื่อยุติปัญหา

โดยในการประชุมวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ประธานวุฒิสภายืนยันที่จะให้สิทธิ์ส.ว.ในการอภิปรายอย่างเต็มที่ โดยพร้อมที่จะขยายกรอบเวลาออกไป หากมีสมาชิกแสดงเจตจำนงค์ขออภิปรายจำนวนมาก หลังจากนั้นก็จะลงมติรับหรือไม่รับร่างกฎหมายฉบับนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง