พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 56
14:37
1,394
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในโลก พัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และต้องอพยพประชาชนหลายแสนคน ส่วนคนไทยในฟิลิปปินส์ปลอดภัยดี

บ้านชาวฟิลิปปินส์ในหลายจังหวัดพังเสียหาย ต้นไม้หักโค่น ระบบไฟฟ้า น้ำประปา และการสื่อสารถูกตัดขาด หลังจากพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือชาวฟิลิปปินส์ เรียกว่า "โยลันดา" พัดถล่มฟิลิปปินส์ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ  3 คน บาดเจ็บ 7 คน และสูญหายอีก 1 คน คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบการสื่อสารขัดข้อง จึงไม่สามารถตรวจสอบจำนวนผู้เสียชีวิต และความเสียหายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักได้ โดยเฉพาะเมืองกิวาน จังหวัดซามาร์ตะวันออก ซึ่งเป็นจุดที่พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งเมื่อเช้านี้  
 
ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดอยู่ในระดับความรุนแรงระดับ 5 หรือระดับสูงสุดของซูเปอร์ไต้ฝุ่น และนับว่าเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุด ติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลกเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ และอาจเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่ง ทางการท้องถิ่นต้องประกาศปิดโรงเรียน สั่งระงับการเดินเรือ และให้ชาวประมงนำเรือเข้าฝั่ง ส่วนที่กรุงมะนิลา แม้พายุไม่ได้พัดผ่านโดยตรง แต่ก็ทำให้ฝนตกหนัก ส่งผลให้ต้องปิดโรงเรียน และสายการบินต้องระงับเที่ยวบิน ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ
 
ประธานาธิบดีเบนิกโนา อาควิโน่ ของฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในเส้นทางผ่านของพายุอพยพ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงให้ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และศูนย์อพยพต่างๆ พร้อมทั้งสั่งให้เตรียมเครื่องบินลำเลียง ซี-130 และเครื่องบินรุ่นอื่นๆ ร่วมทั้งเฮลิคอปเตอร์ พร้อมทั้งเรือของกองทัพเรืออีก 20 ลำ สำหรับอพยพประชาชน เพราะคาดว่ามีประชาชนกว่า 12 ล้านคนที่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยง โดยขณะนี้ มีประชาชนราว 700,000 คนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว 
 
ส่วนนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา รายงานว่าคนไทยในประเทศปาเลา ซึ่งพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเคลื่อนตัวผ่าน ปลอดภัยทั้ง 8 คน ส่วนคนไทยในเมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ประมาณ 300 คนก็ปลอดภัยเช่นกัน ฟิลิปปินส์ถูกพายุใหญ่พัดถล่มประมาณ  20 ลูกต่อปี ส่วนพายุไห่เยี่ยนเป็นพายุลูกที่ 24 ที่พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์ในปีนี้ 
 
ส่วนปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ต้องเผชิญกับภัยจากพายุไต้ฝุ่นโบพา ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งของโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิต และสูญหายกว่า 2,000 คน ขณะที่อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนส่งผลกระทบต่อฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีนแล้ว โดยทำให้เกิดลมกระโชกแรง และคลื่นสูง ทางการท้องถิ่นจึงประกาศให้ชาวประมงนำเรือเข้าฝั่ง และออกมาตรการรับมือล่วงหน้า คาดว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้  ซึ่งเกรงว่าจะมีความรุนแรงกว่าพายุที่พัดถล่มจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้              


ข่าวที่เกี่ยวข้อง