คอนเสิร์ตราตรีประดับดาว

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตราตรีประดับดาว

8 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระองค์ทรงพระราชทานศาลาเฉลิมกรุง เป็นสถานบันเทิงของกรุงเทพมหานคร ยังเป็นโรงมหรสพหลวงที่สำคัญของคนไทยมาจนถึงทุกวันนี้ มีการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 120 ปี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

นำเพลง "รักบังใบ" บทเพลงดังขึ้นขับร้องบนเวทีศาลาเฉลิมกรุง ที่ผูกพันจนคล้ายบ้านอีกหลัง สำหรับนักร้องรุ่นใหญ่ อุมาพร บัวพึ่ง นักร้องรับเชิญที่มาร่วมงานราตรีประดับดาว เฉลิมพระเกียรติ 120 ปี พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เผยแพร่พระอัจฉริยภาพทางด้านการดนตรีของพระองค์ท่านในวันที่ 10 พฤศจิกายนและย้อนรอยชมความสำคัญของศาลาเฉลิมกรุงในฐานะของโรงมหรสพหลวง

ศิลปินรับเชิญเกือบ 10 คน และศิลปินแห่งชาติอีกหลายท่าน ทั้งสุเทพ วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธุ์, จินตนา สุขสถิตย์ และผศ.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ มาพร้อมบทเพลงสังคีตประยุกต์เรียบเรียงทำนองไทยเดิมผสมผสานดนตรีสากล หวนรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ไม่เพียงพระราชนิพนธ์เพลงราตรีประดับดาว แต่ยังทรงโปรดทั้งดนตรีไทยและสากล ทั้งกีต้าร์, ซออู้, ซอด้วง และซอสามสาย

ท่วงทำนองที่คล้ายเสียงเกลียวคลื่นในเพลงโหมโรงคลื่นกระทบฝั่ง บทเพลงพระราชนิพนธ์ที่แปลงขึ้นใหม่ เมื่อครั้งเสด็จประพาสสัตหับทางชลมาร์ค จนสำเร็จเรียบร้อยใน ปี2474 เพลงนี้ยังนิยมนำมาแสดงเป็นเพลงโหมโรงจนถึงปัจจุบัน

คอนเสิร์ตราตรีประดับดาว จัดขึ้นวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น. ที่ศาลาเฉลิมกรุง งานเดียวกันยังมีนิทรรศการภาพนิ่งจากฟิล์มส่วนพระองค์ ภาพหาชมยากที่บันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญๆ อีกพระจริยวัตรทรงโปรดในงานด้านภาพยนตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง