ปฏิกิริยาชาวกัมพูชาก่อนตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 56
14:43
142
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาชาวกัมพูชาก่อนตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

ผู้นำของกัมพูชาขอให้ประชาชน และทหารที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดนอยู่ในความสงบ หลังศาลโลกอ่านคำตัดสินในคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่กังวลกับเรื่องนี้ และหวังว่าข้อสรุปในคดีนี้จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศยุติความขัดแย้งกันเสียที

ดูเหมือนว่าการอ่านคำตัดสินในของศาลโลกในคดีปราสาทเขาพระวิหารในวันจันทร์นี้ ไม่ได้สร้างความกังวลให้ชาวกัมพูชาสักเท่าไหร่ จากการสอบถามความเห็นของประชาชนที่นี่ ส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าคำตัดสินไม่น่าจะแตกต่างไปจากเดิม และหวังว่าคำตัดสินของศาลโลกจะทำให้ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาเรื่องปราสาทเขาพระวิหารยุติลงเสียที 
 
ชาวกัมพูชาคนนี้บอกว่าไม่กังวลกับคดีนี้ เพราะเป็นคดีเก่าที่ศาลโลกเคยตัดสินมาแล้ว การอ่านคำตัดสินในครั้งนี้เป็นเพียงแค่พิธีการเท่านั้น เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เช่นเดียวกับเจ้าของร้านขายของชำในตลาดที่ไม่กังวลต่อการอ่านคำตัดสินของศาลโลกเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านอย่างพวกเขาต้องการคือให้รักษาไมตรีระหว่าง 2 ประเทศไว้ และไม่ให้ส่งผลกระทบด้านการค้าขายระหว่างกัน 
 
แต่สำหรับองสุ พันนี เจ้าของแผงขายผลไม้ ยอมรับว่ากังวลใจอยู่บ้าง เพราะกลัวว่าคำตัดสินของศาลโลกอาจจะทำให้ปราสาทเขาพระวิหารไม่ได้เป็นของชาวกัมพูชาอีกต่อไป ในวันจันทร์ที่  11 พฤศจิกายนนี้ รัฐบาลกัมพูชาเตรียมถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมมีล่ามแปลภาษาให้ชาวกัมพูชาได้ติดตามด้วย 
 
นายไพ สิพาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชามองว่าไม่ว่าผลการตัดสินใจจะออกมาในรูปไหน ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้แทนจากรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจาตกลงกันแล้วว่าจะยอมรับผลการตัดสินของศาลโลก โดยจะมีคณะกรรมาธิการร่วมตามแนวชายแดน หรือ เจบีซี ของทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกัน 
 
ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชาหวังให้คำตัดสินในครั้งนี้ช่วยสร้างสันติภาพ และยุติฝันร้าย ให้ 2 ประเทศกลับมาเป็นพี่น้องกันเหมือนเดิม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับไทย และกัมพูชาคือมีความขัดแย้งกัน แต่เราไม่ได้เป็นศัตรูกัน
 
เมื่อคืนนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ขอให้ทหารที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ขณะที่ประชาชนก็ขอให้ติดตามการอ่านคำตัดสินของศาลโลก และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ขอให้อยู่ในความสงบ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง