"ยิงปืน" หวั่นกติกาใหม่ในซีเกมส์พม่า

กีฬา
8 พ.ย. 56
14:47
218
Logo Thai PBS
"ยิงปืน" หวั่นกติกาใหม่ในซีเกมส์พม่า

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เมืองเนปิดอร์ ประเทศพม่า กีฬายิงปืนถือว่าเป็นชนิดกีฬาที่มีการเปลี่ยนกติกามากที่สุด จนทำให้ความหวังของนักกีฬาไทย ลุ้นได้แค่ 2 เหรียญทองเท่านั้น

ความยิ่งใหญ่ของกีฬายิงปืนในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในครั้งที่  25 ที่ลาว ไทยทำเหรียญทองได้ 10 เหรียญทอง แต่หลังจากปัญหาของสมาคมกีฬายิงปืนที่มีการฟ้องร้องกันไปมา ส่งผลให้ซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ไทยคว้ามาได้แค่ 1 เหรียญทองประเภทปืนสั้นอัดลม 10 เมตร หญิง จาก กนกกาญจน์ ไชยมงคล และเมื่อดูสถานการ์ณของสมาคมฯ  อาจจะแย่ลงไปอีก เพราะปัญหาในสมาคมยังคงมีอยู่ รวมถึงเจ้าภาพพม่า มีการเปลี่ยนกติกา โดยจากเดิมที่แข่งขันรอบคัดเลือก แล้วคัดนักกีฬา 8 คน พร้อมนำคะแนนรอบที่ผ่านมา เข้ามาบวกต่อในรอบชิงชนะเลิศ หาผู้ชนะจะเปลี่ยนเป็นการแข่งขันในแบบเพลย์ออฟ คือรอบคัดเลือกจะคัดนักกีฬาให้เหลือ 8 คน เข้ารอบชิงฯ พร้อมรีเซ็ทคะแนนเป็นศูนย์ 
 
จากนั้นจะแข่งขันแบบยิงนัดต่อนัด พร้อมประกาศคะแนนที่ยิงไปแต่ละนัดทันที หรือบางประเภท ก็จะยิงครั้งละ 2-4 นัด แล้วไล่คัดนักกีฬาออก จนกว่าจะเหลือเพียงผู้ชนะแค่คนเดียว ซึ่งกติกาใหม่นี้  สร้างความกดดันอย่างมหาศาลให้กับนักกีฬา และส่งผลนักกีฬาที่เป็นมือวางอันดับสูง พลาดเหรียญรางวัลกันอย่างต่อเนื่องทั้งการแข่งขันชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเชีย จนทำให้สมาคมกีฬายิงปืนเปิดเผยที่งานมีท เดอะเพรสว่าขอตั้งเป้าในกีฬาซีเกมส์หนนี้ คือ 2 เหรียญทองเท่านั้น
 
ส่วนนักกีฬาที่หลายคนจับตามองว่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทน เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม คือ นพดล สุทธิวิรัช ที่มีฝีมือใกล้เคียงกัน แต่ซีเกมส์หนนี้ไม่มีการแข่งขันปืนสั้นชนวนกลาง ที่เอ็กซ์เคยคว้าเหรียญเงินมาได้ที่ประเทศอินโดนีเซีย แต่นพดลจะลงแข่งขัน ประเภทปืนอัดลม และปืนสั้นยิงช้า ขณะที่สมาคมกีฬาอื่นๆ ที่พอจะหวังเหรียญทองขึ้นมาทดแทนได้บ้าง อย่างสมาคมตะกร้อ ยืนยันคว้า 5 เหรียญทองจาก 6 เหรียญทอง ที่ส่งแข่งขัน สมาคมกีฬายิงธนู ประกาศคว้า 2 เหรียญทอง จากประเภททีมชาย แบบคันธนูโค้งกลับ และคันธนูทดกำลัง ส่วนกีฬาหมากรุกนั้นหวัง 5 เหรียญทอง จากประเภทหมากรุกสากล หมากรุกอาเซียน และหมากรุกพม่า 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง