พายุไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 3 คน สูญหาย 1 คน

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 56
02:14
41
Logo Thai PBS
พายุไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์ดับแล้ว 3 คน สูญหาย 1 คน

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในโลกพัดถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความเสียหายทั่วประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน และประชาชนกว่า 700,000 คน ต้องอพยพจากที่พักอาศัย

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพการช่วยเหลือลูกเรือจากเรือบรรทุกหินปูนที่จอดเทียบท่าในเกาะโบฮอล ของฟิลิปปินส์ ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในโลก โดยพายุได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา

อิทธิพลของพายุยังส่งผลให้ต้นไม้หักโค่น บ้านพังเสียหาย ระบบไฟฟ้า น้ำประปา และการสื่อสารถูกตัดขาด โดยขณะนี้มีประชาชนอพยพจากบ้านแล้วเกือบ 720,000 คน

ทางการฟิลิปปินส์ ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน สูญหาย 1 คน โดยผู้เสียชีวิต 2 คน เสียชีวิตเนื่องด้วยอุบัติเหตุจากกระแสไฟฟ้า ขณะที่อีก1 คน เสียชีวิตเนื่องจากถูกต้นไม้ทับ ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบการสื่อสารขัดข้องทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบจำนวนผู้เสียชีวิต และความเสียหายทั้งหมดได้

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง พายุได้มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอัคลัน บนเกาะปาไนย์ ซึ่งห่างจากกรุงมะนิลา 320 กิโลเมตร หลังพายุได้พัดถล่มเกาะหลายเกาะ ได้แก่ เกาะซามาร์ เกาะเลย์เต และ เกาะเซบู ด้วยความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หน่วยงานพยากรณ์อากาศ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลทางตอนใต้ของเกาะมินโดโรคืนนี้ และ จะเคลื่อนตัวสู่ทะเลจีนใต้ มุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเวียดนามในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง