ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์เสียหายหนัก

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 56
03:53
56
Logo Thai PBS
ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์เสียหายหนัก

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (Haiyan) สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์หลังพัดเข้าถล่มเมื่อเช้าวานนี้ (8 พ.ย.) มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นทับถนนและรถยนต์ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน แต่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากการติดต่อสื่อสารในหลายพื้นที่ถูกตัดขาด ทำให้เจ้าหน้าที่ยังสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้ทั้งหมด

โดยเฉพาะเมืองกิวาน (Guiuan) เมืองประมงชายฝั่งในจังหวัดซามาร์ (Samar) ด่านแรกที่ถูกพายุพัดถล่ม จนถึงขณะนี้่ยังไม่รู้ชะตากรรมของชาวเมืองที่มีอยู่ประมาณ 40,000 คน โดยหลังถูกพายุพัดถล่มผ่านไปกว่า 18 ชั่วโมง ยังไม่สามารถติดต่อใครได้แม้แต่คนเดียว

ขณะที่เมืองทาโคลบัน (Tacloban) เมืองเอกของจังหวัดเลย์เต้ (Leyte) เป็นอีกพื้นที่ที่คาดว่าได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีประชากรเมืองนี้ประมาณ 200,000 คน

แม้ว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก แต่เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์มั่นใจว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงไม่มาก เนื่องจากมีการเตรียมพร้อมรับมือก่อนพายุเข้าถึงสองวัน โดยมีการอพยพประชาชนกว่า 748,000 คนเข้าไปอยู่ในศูนย์หลบภัย ขณะที่เรือข้ามฟากกว่า 3,000 ลำกลับเข้าฝั่งและมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

ล่าสุดพายุไห่เยี่ยนอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยมีความเร็วลมประมาณ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดขึ้นชายฝั่งของเวียดนามเช้าวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) และอาจทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นได้อีก ขณะที่อุตุนิยมวิทยาของไทยระบุว่า เมื่อพายุนี้เข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีฝนตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง